Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนนาฏยสังคีต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2548) ภาควิชาการจัดการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาในด้านบริบท (context) ด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตร (Input) ด้านกระบวนการ (Process)
ด้านผลผลิต (Product)
การดำเนินการวิจัยใช้เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ อาจารย์ประจำหลักสูตร จำนวน 5 คน อาจารย์ผู้สอน จำนวน 3 คน ที่ทำการสอนในหลักสูตรที่ประเมินในระหว่างปีการศึกษา 2549-2557 จำนวนรวมทั้งสิ้น 8 คน แบบสอบถาม นักศึกษาชั้นปีที่ 5 นักศึกษารุ่นนี้เข้าศึกษาตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ปัจจุบันในปีการศึกษา 2557 ยังไม่มีผู้สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้ จำนวน 29 คน และศิษย์เก่า ที่เข้าการศึกษาตั้งแต่ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ปัจจุบันในปีการศึกษา 2557 สำเร็จการศึกษาในหลักสูตรนี้แล้ว จำนวน 12 คน ระหว่างเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนมกราคม 2558 นำเข้าข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์
จากผลการวิจัยพบว่า ผ่านเกณฑ์ทุกตัวแปร สำหรับตัวแปรที่ควรนำมาพิจารณาเพื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นคือ ด้านกระบวนการประเด็นปัจจัยเกื้อหนุนและสิ่งสนับสนุนการศึกษา ได้แก่ ห้องปฏิบัติดนตรีเครื่องสาย ห้องเครื่องปีพาทย์ ไม่เพียงพอกับการจัดการเรียนการสอน การสรา้งบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน โดยอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษามีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กันมากขึ้น และเครื่องดนตรีเครื่องสาย เครื่องปีพาทย์ ไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษา และการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการสอนยังไม่หลากหลาย Projector, facebook, research database, statistical package/ ขาดห้องปฏิบัติการและทฤษฎีดนตรีที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการสอนที่ทันสมัย โดยเฉพาะ ICT และสื่อสังคม (Social media) ต่าง ๆ