Abstract:
การพัฒนาความรู้ภาษาอังกฤษของครูคณิตศาสตร์เพื่อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสาระวิชากับภาษาเป็นกระบวนการที่ใช้ทั้งระยะเวลาและงบประมาณ การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคู่มือการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลา สำหรับครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-4 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูคณิตศาสตร์ต่อคู่มือที่สร้างขึ้น เพื่อศึกษาข้อคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เป็นภาษาอังกฤษและเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาคู่มือภาษาอังกฤษสำหรับครูคณิตศาสตร์ต่อไป
ประชากรที่ศึกษาคือครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 1-4 โรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นคู่มือการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้ภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลาที่ผู้วิจัยสรา้งขึ้นและแบบประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อคู่มือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ มีความเห็นใกล้เคียงกันว่าองค์ประกอบของคู่มือการสอนคณิตศาสตร์เป้นภาษาอังกฤษ เรื่อง เวลา ที่แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านภาษา 3) ด้านการจัดรุปแบบคู่มือ และ 4) ด้านประโยชน์ของคู่มือ มีความเหมาะสมและสามารถนำคู่มือที่สรา้งขึ้นไปใช้ได้จริงและใช้เป็นคู่มืออ้างอิงได้ อย่างไรก็ตามเนื้อหาในแต่ละระดับชั้นควรนำเสนอให้ซับซ้อนขึ้นตามลำดับ และครูยังขาดความมั่นใจในการออกเสียงภาษาอังกฤษ