Abstract:
การวิจัยเรื่อง “ข้อผิดพลาดในการเขียนเชิงวิชาการของนิสิตวิชาเอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยบูรพา”
เป็นการวิจัยเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดด้านเนื้อหาการใช้ภาษาไทย และรูปแบบในการเขียนเชิงวิชาการของนิสิตวิชาเอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยบูรพา และวิเคราะห์สาเหตุของความผิดพลาดตลอดจนเสนอแนะวิธีแก้ไขข้อผิดพลาดในการเขียนดังกล่าว ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เค้าโครงการศึกษาในรายวิชา 228391: การศึกษาค้นคว้าทางภาษาไทย 1 ของนิสิต
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนปลาย ปีการศึกษา 2555 จำนวน
69 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า ข้อผิดพลาดในการเขียนเชิงวิชาการของนิสิตวิชาเอกภาษาภาษาไทย มหาวิทยาลัยบูรพา มี 3 ด้าน ดังนี้ 1. ข้อผิดพลาดด้านเนื้อหา พบข้อผิดพลาดในการเขียนหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
1) ชื่อเรื่อง 2) ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา 3) วัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า
4) ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษาค้นคว้า 5) ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า 6) วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า 7) นิยามศัพท์เฉพาะ 8) เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาค้นคว้า 2. ข้อผิดพลาดด้านการใช้ภาษา พบข้อผิดพลาด ดังนี้ 1) ข้อผิดพลาดในการเขียนสะกดคำ
2) ข้อผิดพลาดในการใช้คำ 3) ข้อผิดพลาดในการเขียนประโยค 4) ข้อผิดพลาดในการเขียนย่อหน้า
5) ข้อผิดพลาดในการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและตัวเลข 3. ข้อผิดพลาดด้านรูปแบบพบข้อผิดพลาด ดังนี้ 1) ระบบหัวข้อ 2) การอ้างอิงในเนื้อหา 3) บรรณานุกรม 4) ตาราง
สาเหตุของข้อผิดพลาด มีดังนี้ 1. ด้านเนื้อหา 6 สาเหตุ 2. ด้านการใช้ภาษา 5 สาเหตุ 3. ด้านรูปแบบ 5 สาเหตุ และแนวทางแก้ไขข้อผิดพลาด มีดังนี้ 1. การเสริมสร้างความรู้ 2. การพัฒนาทักษะ 3. การปลูกฝังทัศนคติ