dc.contributor.author |
ศรีหทัย เวลล์ส |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:04:32Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:04:32Z |
|
dc.date.issued |
2557 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1395 |
|
dc.description.abstract |
การเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนในระดับอุดมศึกษาในสังคมสารสนเทศปัจจุบัน ซึ่งผู้เรียนต้องมีความรู้ความสามารถในการเลือกแหล่งสารสนเทศ วิธีการเข้าถึงสารสนเทศการวิเคราะห์ การสังเคราะห์สาระสนเทศ รวมไปถึงการนำเสนอสารสนเทศมีจริยธรรม ความรู้และความสามารถดังกล่าว คือ การรู้สารสนเทศนั่นเอง และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับ ปรากฏการณ์ดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนามาตรฐาน และตัวชี้วัด การรู้สารสนเทศของนิสิตสาขาวิชา สารสนเทศศึกษาของภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยการพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานวัดทักษะการรู้สารสนเทศที่อิงตามมาตรฐานการรู้ สารสนเทศของสมาคมห้องสมุดมหาวิทยาลัยและวิจัยแห่งสหรัฐอเมริกา 5 มาตรฐาน ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง และความเหมาะสมของข้อคำถามในแบบทดสอบ สรุปได้ว่าแบบทดสอบทั้งฉบับมีเนื้อหาตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้องการ และเมื่อนำทดสอบไปทดลองกับนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ (ร้อยละ 71.87) ผ่านเกณฑ์การรู้สารสนเทศ โดยมีคะแนนระหว่าง 82-86 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงมาก แต่มีนิสิตบางส่วน (ร้อยละ 12.5) ไม่ผ่านเกณฑ์ ตัวมีคะแนนระหว่าง 72-78 คะแนน |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ประจำปี 2550 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การรู้สารสนเทศ - - มาตรฐาน |
th_TH |
dc.subject |
การรู้สารสนเทศ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
การพัฒนามาตรฐานและตัวชี้วัดการรู้สารสนเทศของนิสิตสาขาวิชาสารสนเทศตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
A development of information literacy standards and indicators of desired characteristics students, Information studies department, Humanities and Social Sciences Faculty, Burapha University |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.author.email |
elsker999@yahoo.com |
|
dc.year |
2557 |
|
dc.description.abstractalternative |
Lifelong learning enhancement is significant for higher education studying in the social-based information. The learners have to have the core competencies of information selection, information retrieval, information analysis, information synthesis, including ethical information. The skills are called information literacy. To develop the learners relevant the information phenomenon, the researcher purposed to develop a standardized test for assessing information literacy skills of Information Studies students. The test was developed based on the five IL Standards of the Association of college and Research Libraries, Quality Assurance Framework in Higher Education of The Office of the Higher Education Commission (OHEC), and The office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization). The test was certified by experts that it has good content validity and the total test were all considerably high, suggesting good congruence of items and scoring criteria. The average test scores were found to be high with 82-86 scores from 71.87% of students while 12.5% of students were failed with 72-78 scores. |
en |