Abstract:
การเพิ่มพูนทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเรียนในระดับอุดมศึกษาในสังคมสารสนเทศปัจจุบัน ซึ่งผู้เรียนต้องมีความรู้ความสามารถในการเลือกแหล่งสารสนเทศ วิธีการเข้าถึงสารสนเทศการวิเคราะห์ การสังเคราะห์สาระสนเทศ รวมไปถึงการนำเสนอสารสนเทศมีจริยธรรม ความรู้และความสามารถดังกล่าว คือ การรู้สารสนเทศนั่นเอง และเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับ ปรากฏการณ์ดังกล่าว ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนามาตรฐาน และตัวชี้วัด การรู้สารสนเทศของนิสิตสาขาวิชา สารสนเทศศึกษาของภาควิชาสารสนเทศศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยการพัฒนาแบบทดสอบมาตรฐานวัดทักษะการรู้สารสนเทศที่อิงตามมาตรฐานการรู้ สารสนเทศของสมาคมห้องสมุดมหาวิทยาลัยและวิจัยแห่งสหรัฐอเมริกา 5 มาตรฐาน ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาตรวจสอบความถูกต้อง และความเหมาะสมของข้อคำถามในแบบทดสอบ สรุปได้ว่าแบบทดสอบทั้งฉบับมีเนื้อหาตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัดที่ต้องการ และเมื่อนำทดสอบไปทดลองกับนิสิตสาขาสารสนเทศศึกษา พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ (ร้อยละ 71.87) ผ่านเกณฑ์การรู้สารสนเทศ โดยมีคะแนนระหว่าง 82-86 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูงมาก แต่มีนิสิตบางส่วน (ร้อยละ 12.5) ไม่ผ่านเกณฑ์ ตัวมีคะแนนระหว่าง 72-78 คะแนน