DSpace Repository

พัฒนาตัวชี้วัดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author อมรรักษ์ ทศพิมพ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:04:32Z
dc.date.available 2019-03-25T09:04:32Z
dc.date.issued 2557
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1393
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวชี้วัดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลองค์ประกอบคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้ใช้บัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จากหน่วยงาน/ สถานประกอบการ ต่างๆ จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามตัวชี้วัดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .58 - .90 ถ้าความเชื่อมั่นในแต่ละองค์ประกอบ มีดังนี้ ด้านคุณธรรมจริยธรรม α = .91 ความรู้ α = .93 การทักษะทางปัญญา α = .92 การรักษาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ α = .87 และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ α = .94 และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ตัวชี้วัดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่พัฒนาขึ้นมี 5 องค์ประกอบ 31 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านคุณธรรมจริยธรรม 7 ตัวชี้วัด ด้านความรู้ 6 ตัวชี้วัด ด้านทักษะทางปัญญา 6 ตัวชี้วัด ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ 6 ตัวชี้วัด และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ 6ตัวชี้วัด 2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลตัวชี้วัดคุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาด้วยกันวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่ 2 พบว่า โมเดลมีความเหมาะสมสอดคล้องดีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยพิจารณาจากค่า X^2 = 438.670, p = .51, X^2 /df = 1.798, RMSEA =.026, NFI=.9553, NNFI = .921, CFI = .958, CN = 243.323, RMR = .019, SRMR = .023, GFI = .967, AGFI = .926, PGFI = .577, Pc = .980 และ Pv = .615 มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบทั้ง 5 องค์ประกอบ เป็นบวกมีขนาดตั้งแต่ .84 ถึง .97 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกค่า โดยสรุป ตัวชี้วัดคุณลักษณะของบัณฑิตพี่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา ที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้ มีความเหมาะสมต่อการนำไปใช้ในการส่งเสริมการพัฒนาตนเองของนิสิต หรือประกอบการกำหนดนโยบาย วางแผนการจัดการศึกษาของสถาบันเพื่อปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรในระดับปริญญาตรี และบัณฑิตศึกษา การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะตรงกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตและตลาดแรงงานต่อไป ไม่มีบทคัดย่อภาษาอังกฤษ th_TH
dc.description.sponsorship ทุนส่งเสริมการวิจัย (สำหรับนักวิจัยรุ่นใหม่) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject บัณฑิต - - การประเมิน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title พัฒนาตัวชี้วัดคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative The development preferable characteristics indicators on the graduates user need of the educational and technology graduator, faculty of education, Bupapha University en
dc.type งานวิจัย
dc.year 2557


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account