Abstract:
งานวิจัยเชิงสรา้งสรรค์ เรื่อง "รูปทรงไทย" (Thai Form) ในครั้งนี้เกิดจากแรงบันดาลใจที่จะสรา้งงานทัศนศิลป์สามมิติด้วยวิธีการประติมากรรมโลหะวิธีตรง (Direct metal sculpture ดังนั้นจึงได้ทำการค้นคว้าวิจัย ศิลปะไทย เพื่อค้นหารูปทรงที่เป็นอัตลักษณ์ของไทย และได้พบว่าลายไทยโดยเฉพาะลายกนก มีรูปทรงที่เป็นอัตลักษณ์ของศิลปะทั้งลายไทยที่เป็นลวดลายสองมิติ และลายที่เป็นประติมากรรมตกแต่งอาคารศาสนสถาน เช่น ช่อฟ้า ใบระกา หางหงษ์ ฯลฯ โดยทั้งหมดทีต้นกำเนิดมาจาก "ตัวเหงา" นอกจากนี้ยังพบว่า รูปทรงของศิลปะไทย นิยมนำรูปทรงธรรมชาติมาเป็นต้นแบบ เช่น ดอกไม้ เปลวไฟ ที่นิยมที่สุดคือ รูปทรงดอกบัว ดังนั้นจึงได้นำสิ่งที่พบมาเป็นแนวทางในการออกแบบรูปทรงไทย
เมื่อออกแบบได้เรียบร้อย ก็นำมาสรา้งแบบจำลอง แล้วขยายแบบจำลองทำชิ้นงานจริงด้วยแผ่นโลหะคือเหล็ก ตักแผ่นเหล็กตามแบบที่แยกออกเป็นชิ้น ๆ ด้วยแสงเลเซอร์ แล้วนำมาประกอบเป็นรูปทรงด้วยการเชื่อมโลหะ จากนั้นทาสีกันสนิม และตกแต่งสีจริงด้วยสีสเปรย์ เมื่อชิ้นงานเสร็จเรียบร้อยก็นำไปติดตั้งบริเวณอาคารคณะศิลปกรรมศาสตร์ ก็จะได้งานประติมากรรม "รูปทรงไทย" (Thai Form) ตามต้องการ ในการค้นคว้าวิจัยและสรา้งสรรค์ครั้งนี้ ยังพบว่า มีรูปทรงที่เป็นอัตลักษณ์ของศิลปะไทยอีกหลายชนิด ที่จะนำมาสรา้งสรรค์เป้นงานประติมากรรมร่วมสมัยได้