dc.contributor.author |
ภูมรินทร์ ภิรมย์เลิศอมร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:04:26Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:04:26Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1317 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดในการเขียนตัวอักษรจีนของนิสิตวิชาเอกภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบลักษณะข้อผิดพลาดด้านการเขียนของนิสิตแต่ละชั้นปี โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตชั้นปีที่ 1 ถึง 4 ที่ลงทะเบียนเรียนตามรายวิชาที่เปิดสอนของสาขาวิชาภาษาจีนในปีการศึกษา 2555 จำนวน 161 คน
มีการเก็บรวบรวมจากแบบฝึกหัดของนิสิต หลังจากนั้นได้ทำการแบ่งประเภทของข้อผิดพลาด และวิเคราะห์ทางสถิติ
ผลการวิจัยพบว่านิสิตชั้นปีที่ 2 มีอัตราการผิดพลาดด้านการเขียนตัวอักษรจีนสูงที่สุด รองลงมาคือ นิสิตชั้นปีที่ 3 นิสิตชั้นปีที่ 4 และนิสิตชั้นปีที่ 1 ตามลำดับ โดยลักษณะข้อผิดพลาดของนิสิตแต่ละขั้นปี สามารถจำแนกข้อผิดพลาดเป็น 2 ลักษณะคือ ความผิดพลาดใสระดับการเขียนตัวอักษรและความผิดพลาดในระดับการใช้ตัวอักษร
ข้อผิดพลาดในระดับการเขียนตัวอักษรผิด สามารถจำแนกตามจำนวนมากน้อยตามลำดับ ดังนี้ เส้นขีดผิดพลาด ส่วนประกอบผิดพลาด โครงสร้างผิดพลาด และอื่น ๆ ส่วนข้อผิดพลาดในระดับการใช้ตัวอักษร สามารถจำแนกตามจำนวนมากน้อยตามลำดับ ดังนี้ การใช้ตัวอักษรที่มีรูปร่างใกล้เคียงกันมาแทนที่ การใช้ตัวอักษาที่มีเสียงพ้องหรือคล้ายกันมาแทนที่ การใช้ตัวอักษรที่รูปร่างและเสียงใกล้เคียงกันมาแทนที่ และการใช้ตัวอักษรที่เสียงและรูปร่างไม่เกี่ยวข้องกันมาแทนที่ โดยลักษณะข้อผิดพลาดส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับลำดับชั้นปีการศึกษาของนิสิต โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2555 มหาวิทยาลัยบูรพา |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การเขียน |
th_TH |
dc.subject |
ภาษาจีน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาปรัชญา |
th_TH |
dc.title |
ข้อผิดพลาดในการเขียนตัวอักษรจีนของนิสิตวิชาเอกภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
A study of Common Errors in the Chinese Writing of Students from the Chinese Major, Faculty of Humanities and Social Science at Burpaha University |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2555 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study was investigate and compare the common errors in the Chinese writing of students from the Burapha University Faculty of Humanities and Social Science Chinese major. The sample consisted of 161 the first year to the forth year students who were study in Chinese major during the 2013 academic year by using lesson and homework. Then analysis and classification of the error, and statistical analysis.
The results found that the second year students occurred the highest writing error, the following the third year student, the fourth year students and the first year students. The common error in Chinese writing of the students can divides into a wrongly written characters and misused characters.
An errors of wrongly written characters as follow: strokes errors, components errors, character structure errors and other errors. An errors of misused characters as follow: similar font, similar pronunciation, similar in font and pronunciation and other errors. The results found that the class levels of students were related to, the most errors at the statistical significance of 0.05.
Highest writing errors of the first year to the third year students is strokes errors, but is in stroke shape of the forth year. |
en |