dc.contributor.author |
ณัฐวรรณ สินาโรจน์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:04:24Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:04:24Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1297 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนภาษาเกาหลีของนิสิตวิชาเอกภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้ทราบปัญหาในการเรียนวิชาภาษาเกาหลีของนิสิต อีกทั้งนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อวางแผนพัฒนาหลักสูตรวิชาเอกภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่สนใจการเรียนการสอนภาษาเกาหลีต่อไป
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นิสิตชั้นปีที่ 1-4 วิชาเอกภาษาเกาหลี (ภาคปกติ) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนทั้งสิ้น 151 คน ด้วยแบบสอบถามแบบเลือกตอบและแบบปลายเปิด หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว ได้นำแบบสอบถามทั้งหมดมาตรวจสอบความถูกต้องและสมบูรณ์ของคำตอบ และนำมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ประเภทค่าความถี่ ค่าร้อยละ และนำเสนอเป็นรูปแบบความเรียงประกอบกับแผนภูมิวงกลมและแผนภูมิแท่ง
ผลการสำรวจพบว่าเหตุผลที่นิสิตเลือกเรียนวิชาเอกภาษาเกาหลี เนื่องจากชอบดาราและศิลปิน และจากการสำรวจครั้งนี้ทำให้ทราบปัญหาในการเรียนภาษาเกาหลีของนิสิตว่า มีปัญหาด้านภาษาและปัจจัยอื่น ๆ ผลการสำรวจปัญหาด้านภาษาอันประกอบไปด้วย ปัญหาการออกเสียงภาษาเกาหลี ในเรื่องกฎการออกเสียงมากที่สุด ปัญหาในการเรียนคำศัพท์ภาษาเกาหลีที่นิสิตคิดว่ายากที่สุด คือ สุภาษิต สำนวน ปัญหาในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีของนิสิตพบว่า มีปัญหาเรื่องประโยคมากที่สุด รองลงมาปัญหาเกี่ยวกับตำราและเอกสารประกอบการสอนที่มีปัญหามากที่สุดคือ คำอํบายประกอบเข้าใจยาก ปัญหาเกี่ยวกับอาจารย์ชาวไทยและชาวเกาหลี พบว่าสอนเร็วและยากเกินไป มากที่สุด ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียน ผลสำรวจพบว่านิสิตเรียนไปแล้วลืม มากที่สุด |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
ได้ทุนสนับสนุนจากเงินรายได้คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2555 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การเรียนการสอน |
th_TH |
dc.subject |
ภาษาเกาหลี |
th_TH |
dc.title |
ปัญหาในการเรียนภาษาเกาหลีของนิสิตวิชาเอกภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
Survey on Problems of Korean Major students in Faculty of Humanities and Social Sciences at Burapha University |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2555 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research is to assess the problems of studying Korean language in order to improve the curriculum for Korean major students and helps those who are interested in Korean language. The population of this research consisted of 151 Korean language major students in the Faculty of Humanities and Social Sciences at Burapha University during their 2nd semeter of 2013 academic year. This research was conduced through questionnaires to collect the required information. This data was analyzed using
descriptive ststistics and presented by charts.
The research showed that the population chose to be a Korean language major because they were interested in Korean pop icons. Most of the population agreed that Korean phonetic rules were the most difficult part of pronunciation. Korean vocabulary is difficult because of its frequent use of adages, which contain old and complicated words Sentence construction was the most difficult part of grammar. The textboks and classroom materials gave complicated explanations and stories that don't correspond to the lesson. Students noted that the Thai and Korean teachers gave complicated explanations too quickly, which made it difficult for the students to follow the lesson. To improve the foreign language education system, teachers need interesting texts and methods to attract the students's attention. Also, the students should be self-motivated to study the language by applying their learned skills outside of class. |
en |