Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาปัญหาในการเรียนการสอนภาษาเกาหลีของนิสิตวิชาเอกภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อให้ทราบปัญหาในการเรียนวิชาภาษาเกาหลีของนิสิต อีกทั้งนำผลการศึกษาที่ได้ไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อวางแผนพัฒนาหลักสูตรวิชาเอกภาษาเกาหลี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเป็นแนวทางให้แก่ผู้ที่สนใจการเรียนการสอนภาษาเกาหลีต่อไป
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นิสิตชั้นปีที่ 1-4 วิชาเอกภาษาเกาหลี (ภาคปกติ) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนทั้งสิ้น 151 คน ด้วยแบบสอบถามแบบเลือกตอบและแบบปลายเปิด หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้ว ได้นำแบบสอบถามทั้งหมดมาตรวจสอบความถูกต้องและสมบูรณ์ของคำตอบ และนำมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ประเภทค่าความถี่ ค่าร้อยละ และนำเสนอเป็นรูปแบบความเรียงประกอบกับแผนภูมิวงกลมและแผนภูมิแท่ง
ผลการสำรวจพบว่าเหตุผลที่นิสิตเลือกเรียนวิชาเอกภาษาเกาหลี เนื่องจากชอบดาราและศิลปิน และจากการสำรวจครั้งนี้ทำให้ทราบปัญหาในการเรียนภาษาเกาหลีของนิสิตว่า มีปัญหาด้านภาษาและปัจจัยอื่น ๆ ผลการสำรวจปัญหาด้านภาษาอันประกอบไปด้วย ปัญหาการออกเสียงภาษาเกาหลี ในเรื่องกฎการออกเสียงมากที่สุด ปัญหาในการเรียนคำศัพท์ภาษาเกาหลีที่นิสิตคิดว่ายากที่สุด คือ สุภาษิต สำนวน ปัญหาในการเรียนไวยกรณ์ภาษาเกาหลีของนิสิตพบว่า มีปัญหาเรื่องประโยคมากที่สุด รองลงมาปัญหาเกี่ยวกับตำราและเอกสารประกอบการสอนที่มีปัญหามากที่สุดคือ คำอํบายประกอบเข้าใจยาก ปัญหาเกี่ยวกับอาจารย์ชาวไทยและชาวเกาหลี พบว่าสอนเร็วและยากเกินไป มากที่สุด ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียน ผลสำรวจพบว่านิสิตเรียนไปแล้วลืม มากที่สุด