Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิเคราะห์ภาพเรือนร่างสตรีที่ปรากฏบนสื่อโฆษณา โดยผู้วิจัยเลือก
วิเคราะห์กาพเรือนร่างในนิดขสารผู้หญิง ผู้วิจัยมีความเห็นว่าภาพเรือนร่างเหล่านี้เป็นสิ่งหนึ่ง
ที่สะท้อนปรากฏการณ์สังคมบริโภคได้อย่างชัดเจน โดยภาพความหมายของเรือนร่างที่ได้จาก
การวิเคราะห์จะนำไปเป็นกรอบแนวความคิดในการสร้างสรรค์เป็นผลงานทางทัศนศิลป์
การดำเนินงานวิจัยนี้ได้แบ่งไว้เป็นสองส่วน ส่วนแรกเป็นการวิจัยภาพเรือนร่างใน
กลุ่มนิดขสารสตรีซึ่งแยกได้เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนิตยสารสตรีสำหรับคนมีรายได้สูงหรือคนใน
สังคมเมือง กลุ่มนิตยสารสตรีสำหรับวัยรุ่น และกลุ่มนิตยสารสตรีสำหรับแม่บ้านหรือคนมีรายได้
น้อย
การวิเคราะห์จะอยู่บนพื้นฐานของหลักการทางสังคมวิทยา ทฤษฎีสัญญะวิทยา และ
การวิเคราะห์ภาพทางทัศนศิลป์ ความหมายของภาพเรือนร่างสตรี ที่ได้จากการวิเคราะห์จะเป็น
เสมือนภาพตัวแทนทางวัฒนธรรม สังคม ความเชื่อ ทัศนคติ และค่านิชมทางสังคมที่ผู้วิจัยได้คั่นพบ
ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ในส่วนแรกจะนำไปบูรณาการสู่การคำเนินงานในส่วนที่สอง
ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ วัตถุประสงค์ของการสร้างผลงานทางทัศนศิลป์นี้ ผู้วิจัย
ต้องการนำเสนอให้เห็นถึงภาพเรือนร่างของสตรี สามารถเป็นสื่อกลางของมาขาคติ สัญญะ และ
รหัสความหมาย รวมถึงทัศนธาตุทางศิลปะ แสดงให้เห็นภาพลักษณ์เรือนร่างสตรีเป็นเสมือน
การประกอบร่วมกันของความงาม รสนิชม และสถานะที่ใช้ในการสื่อสาร โน้มน้ำวใจ ให้กับ
กลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันในสังคมบริโภค