Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ถึงกิจกรรมห่วงโซ่คุณค่าในการส่งออกมังคุดไทยไปยังประเทศจีนและเพื่อแนะนำแนวทางการเพิ่มมูลค่าในการส่งออกมังคุดไทยไปยังประเทศจีน วิธีการดำเนินการวิจัยแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitaive rescarch) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วย 1) กลุ่มตัวอย่างในประเทศไทยจังหวัดจันทบุรี ได้แก่ ล้งมังคุดที่รับซื้อผลผลิตจากชาวสวน ผู้ประกอบการรวบรวมและคัดบรรจุและตัวแทนผู้ส่งออกมังคุดไปประเทศจีน 2) กลุ่มตัวอย่างในประเทศจีน เมืองคุณหมิง ได้แก่ ผู้นำเข้าและผู้ค้าส่งมังคุดในประเทศจีน และผู้จัดการ/ บริหารสินค้าปลีกผลไม้ในประเทศจีน ผลการวิจัยพบว่า ห่วงโซ่คุณค่าในการส่งออกมังคุดไทยไปยังประเทศจีนทุกองค์ประกอบในห่วงโซ่คุณค่ามีความเชื่อมโยงกับหมดในทุกขั้นตอน จะต้องให้ความสำคัญในการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นการรับซื้อผลผลิตจากชาวสวน การคัดแยกประเภท การส่งขายไปขังผู้รวมรวบคัดบรรจุ กระบวนการดบรรจุ การส่งของไปขายยังประเทศจีน การกระจายสินค้าขายส่งและขายปลีกในประเทศจีน ความสำคัญในทุกขั้นตอน คือ เรื่องของคุณภาพสินค้า ต้องมีคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานที่ตลาดต้องการ ราคาและปริมาณในการซื้อขายมีความสัมพันธ์กันกับอุปสงค์และอุปทานของตลาด รวมไปถึงช่วงฤดูกาล เทศกาล และความต้องการของสินค้าที่ปลายทาง ผู้ที่ถือครองมูลค่าเพิ่มในห่วงโซ่คุณค่าของการส่งออกมังคุดมากที่สุด คือ ผู้ส่งออกมังคุด
ไปประเทศจีน นอกจากจะมีอำนาจต่อรองในการกำหนดราคาขายที่ปลายทางแล้วนั้น ยังเป็นผู้
กำหนดราคารับซื้อในประเทศไทยด้วย หากผู้ประกอบการคัดบรรจุคนไทยสามารถที่จะส่งมังคุด
ออกไปขายยังตลาดประเทศจีนได้ จะทำให้ลดขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่าลง และจะได้มูลค่าเพิ่มจาก
การส่งออกเองด้วย การส่งออกไปขังตลาดประเทศจีนเพียงอย่างเดียวอาจเป็นการสูญเสียมูลค่าที่จะ
เพิ่มขึ้นได้ หากมีการหาตลาดเพื่อการส่งออกมังคุดไปขายยังต่างประเทศแห่งใหม่ เช่น ประเทศ
ได้หวัน ประเทศอินเดีย เพิ่มขึ้นได้นั้น ก็จะเป็นช่องทางในการกระจายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้นและ
ราคาสินค้าก็จะดีขึ้น