Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี เพื่อศึกษาปัจจัยด้านการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี และเพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี รวบรวมข้อมูล โดยการวิจัยแบบเชิงสำรวจ (Survey Research) ใช้แบบสอบถามเป็ นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยด้านการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 3.87 เบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ .23 ปัจจัยด้านคุณภาพการบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการของลูกค้าธนาคารออมสิน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 3.86 เบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ .27 และการตัดสินใจใช้บริการธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี พบว่า ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( X ) เท่ากับ 4.56 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ .54 คือ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนเพศ และสถานภาพสมรส แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนปัจจัยด้านการตลาด ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด และด้านกระบวนการให้บริการ ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรี ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และ คุณภาพการบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความน่าเชื่อถือ และด้านการตอบสนอง ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้บริการธนาคารออมสิน สาขาจันทบุรีที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย