Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในสวัสดิการของพนักงาน และระดับพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานบริษัท เอส แอนด์เจอินเตอร์เนชนั่ แนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรี จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลความพึงพอใจในสวัสดิการและพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าที (F-test) ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์การ ถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ (Multiple linear regression) ผลการวิจัย พบว่า พนักงานบริษัท เอส แอนด์เจอินเตอร์เนชนั่ แนลเอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรีมีระดับความพึงพอใจในสวัสดิการอยู่ในระดับปานกลางรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทั้งหมดทุกด้านอันดับแรก คือ สวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย รองลงมาสวัสดิการด้านเศรษฐกิจ สวัสดิการด้านสังคมและนันทนาการ และสุดท้าย สวัสดิการด้านการศึกษา ตามลำดับ และระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การโดยภาพ รวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับสูงมาก 2 ด้าน ลำดับแรก คือ พฤติกรรมการให้ความร่วมมือรองลงมาพฤติกรรมการคำนึงถึงผู้อื่น อยู่ในระดับสูง 3 ด้าน คือ อันดับแรกพฤติกรรมความสำนึกในหน้าที่รองลงมาพฤติกรรมความอดทนอดกลั้น และสุดท้ายพฤติกรรมการให้ความช่วยเหลือ ตามลำดับ การทดสอบสมมติฐาน ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการ เป็ นพนักงานที่ดีขององค์การ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การและความพึงพอใจในสวัสดิการไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การเช่นกัน