DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ : ?bกรณีศึกษาพนักงานบริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชำนาญ งามมณีอุดม
dc.contributor.author ชุติมา ศิริมูล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-02-05T06:29:13Z
dc.date.available 2024-02-05T06:29:13Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12730
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2558
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในสวัสดิการของพนักงาน และระดับพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การกลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานบริษัท เอส แอนด์เจอินเตอร์เนชนั่ แนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรี จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยส่วนบุคคลความพึงพอใจในสวัสดิการและพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าที (F-test) ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และการวิเคราะห์การ ถดถอยเชิงเส้นแบบพหุ (Multiple linear regression) ผลการวิจัย พบว่า พนักงานบริษัท เอส แอนด์เจอินเตอร์เนชนั่ แนลเอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรีมีระดับความพึงพอใจในสวัสดิการอยู่ในระดับปานกลางรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทั้งหมดทุกด้านอันดับแรก คือ สวัสดิการด้านสุขภาพอนามัย รองลงมาสวัสดิการด้านเศรษฐกิจ สวัสดิการด้านสังคมและนันทนาการ และสุดท้าย สวัสดิการด้านการศึกษา ตามลำดับ และระดับพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การโดยภาพ รวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับสูงมาก 2 ด้าน ลำดับแรก คือ พฤติกรรมการให้ความร่วมมือรองลงมาพฤติกรรมการคำนึงถึงผู้อื่น อยู่ในระดับสูง 3 ด้าน คือ อันดับแรกพฤติกรรมความสำนึกในหน้าที่รองลงมาพฤติกรรมความอดทนอดกลั้น และสุดท้ายพฤติกรรมการให้ความช่วยเหลือ ตามลำดับ การทดสอบสมมติฐาน ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการ เป็ นพนักงานที่ดีขององค์การ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลไม่มีผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การและความพึงพอใจในสวัสดิการไม่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การเช่นกัน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject พฤติกรรมองค์การ
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการธุรกิจโลก
dc.subject พนักงานบริษัท
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นพนักงานที่ดีขององค์การ : ?bกรณีศึกษาพนักงานบริษัท เอส แอนด์ เจ อินเตอร์เนชั่นแนล เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง 1 จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative Fctors impcting behvior of good employees : b cse study of employees t S&J Public Compny Limited, Pinthong Industril Estte 1, Chonburi province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the level of satisfaction regarding benefits by employees and level of behavior in terms of being a good employee of the organization and to study factors impacting being a good employee. The sample group consisted of 149 employees of S&J Public Company Limited, Pinthong Industrial Estate 1, Chonburi Province. A questionnaire was used to collect the data on personal factors, satisfaction regarding benefits and behavior in terms of being a good employee. Statistics used in testing the hypothesis including frequency, mean, standard deviation, F-test, One-way ANOVA and multiple linear regression analysis. From the research it was found that employees at the Company had a medium level of satisfaction regarding benefits. For each aspect it was found that all were at a medium level, with the first being health benefits followed by social and activities, and education respectively. Behavior in terms of being a good employee or member of the organization overall was high. When looking at each aspect, it was found that both were two were very high, namely participation and consideration of others. Three aspects were at a high level, responsibility to roles, patience and providing assistance. From testing the hypothesis on factors impacting being a good employee, it was found that personal factors did not have an impact on being a good member of the organization including age, level of education, marital status, monthly income, length of employment and position. Regarding satisfaction of the four aspects of benefits including healthcare, economy, social and activities and education did not have an impact on being a good employee of the organization.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การจัดการธุรกิจโลก
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account