Abstract:
งานวิจัยนี้ได้ทำการศึกษาคุณสมบัติของยางภายในลูกหมากรถบรรทุก โดยชิ้นงานได้จาการผสมระหว่างยางธรรมชาติ (Natural Rubber,NR) กับยางสังเคราะห์ โดยยางสังเคราะห์ที่ใช้คือ ยางสไตรีนบิว ตาไดอัน (Styrene Butadiene Rabber, SBR ) และยางบิวตาไดอีน (Butadiene Rubber,BR) ที่อัตราส่วนโดยน้ำหนักต่างๆและทำการเติมสารเคมีต่างๆลงไปเพื่อช่วยเพิ่มคุณสมบัติของยาง เช่น สารทำให้ยางคงรูป สารเร่งปฏิกิรยา และสารเพิ่มความแข็งแรง เป็นต้น ที่ปริมาณคงที่ตลอดการทดลอง คุณสมบัติเชิงกลที่ทำการศึกษา ได้แก่ ความแข็งแรง ความยืดหยุ่น ความต้านทานการฉีกขาด และความแข็งของยาง พบว่าความแข็งแรงของยางผสมระหว่าง NR และ SBR จะเพิ่มขึ้นเมือปริมาณยาง SBR ลดลง แต่สำหรับยางผสม NR และ BR ความแข็งแรงจะเพิ่มขึ้นเมื่อปริมาณยาง BR เพิ่มขึ้นในทางตรงกันข้าม ผลจากการทดสอบความต้านทานแรงฉีกให้ผลที่ไม่แน่นอนส่วนความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของยางเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยเมื่ออัตราส่วนของยางผสมเปลี่ยนไป ยางผสมที่อัตราส่วน NR/SBN ที่ 70:30 แสดงให้เห็นศักยภาพในการนำมาใช้มากที่สุดเนื่องจากมีคุณสมบัติเชิงกลดีที่สุด