Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเพื่อค้นหาและนำเสนอผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแนวทางในการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 3 (นวัตกรรมและมูลค่าสูง) ไปเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอนในระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาและเพื่อนำผลจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 3 ไปพัฒนาท้องถิ่นในประเทศไทย ด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพเทคนิคเดลฟายกับ 17 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญผู้เรียนหลักสูตร นพย.1 นำเสนอผลการค้นพบแนวทางการสร้างนวัตกรรมในโรงเรียนตามการพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 3 ประกอบด้วย 1) เงื่อนไขความรู้ พบว่ามี 5 ข้อกิจกรรมที่โรงเรียนที่มีนวัตกรรมจะต้องมีการพัฒนา 2) เงื่อนไขคุณธรรม มี 12 ข้อปฏิบัติตามหลักเงื่อนไขคุณธรรมของโรงเรียนที่มีสินค้าหรือกิจกรรมที่เรียกรับค่าบริการได้ และที่มีนวัตกรรมที่มีมูลค่าสูง 3) ความมีเหตุผล พบ 13 แนวทางหลักในการดำเนินกิจกรรมที่ผู้บริหารและครูใช้ในการสร้างนวัตกรรมสินค้าและบริการของโรงเรียน 4) มีภูมิคุ้มกันที่ดี พบ 15 กิจกรรมที่เป็นแนวทางสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการดำเนินกิจกรรมให้เกิดการเรียนการสอนที่ดี การมีสินค้าและกิจกรรมที่เรียกรับค่าบริการได้ของโรงเรียน มีความมุ่งหวังให้นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกอาชีพ พัฒนาทักษะทั้งการงานและอาชีพ โดยผ่านนวัตกรรมการศึกษาและกิจกรรมที่มีนวัตกรรม และ 5) ความพอประมาณ พบ 8 แนวทางการพิจารณาความพอประมาณในการจัดการสินค้าและกิจกรรมนวัตกรรมที่โรงเรียนควรจะมี ส่วนในวัตถุประสงค์ที่ 2 แนวทางการพัฒนาโรงเรียนมัธยมศึกษาและท้องถิ่นตามแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขั้นที่ 3 พบว่า 1) ลักษณะกิจกรรมอาชีพที่สัมผัสหรือรับรู้ถึงนวัตกรรมสินค้า/กิจกรรมที่เรียกเก็บค่าบริการของโรงเรียนมี 11 ลักษณะ และ 2) พบว่ามี 10 เกณฑ์การประเมินผลประสิทธิผลด้านการดำเนินการนวัตกรรมในโรงเรียน