Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมการกลั่นแกล้งในโรงเรียนที่มีต่อความผูกพันของนักเรียนระดับประถมศึกษา ศึกษาความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล และหาแนวทางการลดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งในโรงเรียน การวิจัยเชิงปริมาณเก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีจำนวน 1,200 คน ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า การวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลจากผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูประจำชั้น และผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 10 โรงเรียน ๆ ละ 13 คน ด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง ผลการวิจัยได้ค่าดัชนีตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดล ดังนี้ค่าสถิติไคสแควร์เท่ากับ 30.41 ค่าองศาอิสระ (df) เท่ากับ 23 ความน่าจะเป็น (p) เท่ากับ .14 ค่า RMSEA เท่ากับ .02 ค่า RMR เท่ากับ .01 ค่า SRMR เท่ากับ .01 ค่า GFI เท่ากับ .99 ค่า AGFI เท่ากับ .99 ค่า CFI เท่ากับ .99 และค่า NNFI เท่ากับ .99 จึงสรุปได้ว่าโมเดลที่พัฒนาขึ้นสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์โดยที่ตัวแปร พฤติกรรมการกลั่นแกล้งในโรงเรียน การรับรู้การสนับสนุนจากโรงเรียน และการรับรู้การยอมรับความแตกต่าง สามารถอธิบายความแปรปรวนของความผูกพันของนักเรียนได้ร้อยละ 75 และผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดล พบว่า โมเดลที่พัฒนาขึ้นมีความแปรเปลี่ยนระหว่างกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ถูกกลั่นแกล้ง โดยแนวทางการลดพฤติกรรมการกลั่นแกล้งในโรงเรียน คือ ครูและผู้ปกครองต้องให้ความรัก ความเข้าใจ ดูแลเอาใจใส่สอดส่องความประพฤติของนักเรียน รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง