Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน เพื่อยืนยันองค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและความคิดสร้างสรรค์เพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน และเพื่อนำเสนอโมเดลเชิงสาเหตุความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์กลุ่มตัวอย่างเป็นพนักงานระดับปฏิบัติการในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัย พบว่า ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ คือ การระบุและแสดงวิสัยทัศน์การเป็นตัวแบบที่เหมาะสม การสนับสนุนให้ยอมรับเป้าหมายของส่วนรวม การคาดหวังในผลงานที่ดีเยี่ยม การให้การสนับสนุนแต่ละบุคคลและการกระตุ้นการใช้ปัญญาความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน ประกอบด้วย 13 องค์ประกอบ คือ เสนอแนะวิธีการใหม่เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ แนะนำแนวคิด และลงมือปฏิบัติเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อเห็นโอกาสจะคิดหาวิธีหรือกระบวนการ ใหม่ในการทำงาน แนะนำวิธีการใหม่ให้เพื่อนร่วมงานได้คิดค้นพัฒนาเพิ่มคุณภาพงานเป็นแหล่งความคิดสร้างสรรค์ที่ดี พิจารณาความเสี่ยงและนำไปประยุกต์ใช้อย่างรอบคอบ สนับสนุนและส่งเสริมข้อมูลทรัพยากรให้เพื่อนร่วมงาน แสดงออกด้านความคิดสร้างสรรค์เมื่อได้รับโอกาส มีการวางแผนงานและดำเนินการให้สำเร็จด้วยความคิดใหม่ มีแนวคิดใหม่และใช้นวัตกรรมจัดการกับงาน จัดการปัญหาจากงานด้วยความสร้างสรรค์เมื่อพบปัญหาในการทำงานจะคิดหาวิธีการใหม่ และแนะนำวิธีการใหม่ให้กับส่วนกลางได้รับรู้และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์