Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบและการยืนยันประเมินรูปแบบการจัดการในการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬาด้วยการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ขอบเขตกาวิจัย ประกอบด้วย การบริหารจัดการ POIC คือ การวางแผน (Planning) การจัดการองค์การ (Organizing) การชี้นํา (Leader) และการควบคุม (Control) ที่ครอบคลุมระดับมหาวิทยาลัย คณะ สาขาวิชา ชุมชน และนักศึกษา โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) และในการทดลองรูปแบบกับชุมชนใช้เทคนิคแบบมีส่วนร่วม (A-I-C) คือ การสร้างความรู้ การสร้างแนวทางการพัฒนา การสร้างแนวทางปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารงาน ด้านการจัดการกีฬาและการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชุนเป็นฐาน โดยเลือกแบบบอกต่อ (Snowball) จํานวน 15 คน เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างนําข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหาแล้วสร้างรูปแบบ และคู่มือการดําเนินงาน ยืนยันความเหมาะสม ความเป็นไปได้ สามารถนําไปปฏิบัติได้ของรูปแบบและคู่มือ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบในดําเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการระดับมหาวิทยาลัย คณะ กลุ่มนักศึกษาและชุมชน ที่ระบุบทบาท หน้าที่ องค์กรที่รับผิดชอบและการอํานวยความสะดวกในการดําเนินงาน 2) แผนงาน กระบวนการและคู่มือการดําเนินงานตามรูปแบบ 3) สมรรถนะและผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการเรียนรู้ของนักศึกษาตามหลักสูตรการจัดการกีฬา 4) การประสานความร่วมมือกับชุมชนในการดําเนินงาน 5) การประเมินโครงการและทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ การเรียนรู้ของนักศึกษาผลการยืนยันรูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสม เป็นไปได้ ในการนําไปปฏิบัติ และเมื่อนํากระบวนการต่าง ๆ ของรูปแบบไปทดลองกับชุมชน พบว่า นักศึกษา มีสมรรถนะตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะวางแผนและจัดทําแผนอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมของนักศึกษา หลังใช้รูปแบบในระดับมากที่สุด