DSpace Repository

รูปแบบการจัดการในการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬาด้วยการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor รังสฤษฏ์ จำเริญ
dc.contributor.advisor นภพร ทัศนัยนา
dc.contributor.advisor เสกสรรค์ ทองคำบรรจง
dc.contributor.author วิกรม สวาทพงษ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:51:13Z
dc.date.available 2023-09-18T07:51:13Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10072
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบและการยืนยันประเมินรูปแบบการจัดการในการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬาด้วยการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน ขอบเขตกาวิจัย ประกอบด้วย การบริหารจัดการ POIC คือ การวางแผน (Planning) การจัดการองค์การ (Organizing) การชี้นํา (Leader) และการควบคุม (Control) ที่ครอบคลุมระดับมหาวิทยาลัย คณะ สาขาวิชา ชุมชน และนักศึกษา โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) และในการทดลองรูปแบบกับชุมชนใช้เทคนิคแบบมีส่วนร่วม (A-I-C) คือ การสร้างความรู้ การสร้างแนวทางการพัฒนา การสร้างแนวทางปฏิบัติ กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการบริหารงาน ด้านการจัดการกีฬาและการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชุนเป็นฐาน โดยเลือกแบบบอกต่อ (Snowball) จํานวน 15 คน เก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกโดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างนําข้อมูลมาวิเคราะห์เนื้อหาแล้วสร้างรูปแบบ และคู่มือการดําเนินงาน ยืนยันความเหมาะสม ความเป็นไปได้ สามารถนําไปปฏิบัติได้ของรูปแบบและคู่มือ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบในดําเนินการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการระดับมหาวิทยาลัย คณะ กลุ่มนักศึกษาและชุมชน ที่ระบุบทบาท หน้าที่ องค์กรที่รับผิดชอบและการอํานวยความสะดวกในการดําเนินงาน 2) แผนงาน กระบวนการและคู่มือการดําเนินงานตามรูปแบบ 3) สมรรถนะและผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการเรียนรู้ของนักศึกษาตามหลักสูตรการจัดการกีฬา 4) การประสานความร่วมมือกับชุมชนในการดําเนินงาน 5) การประเมินโครงการและทดสอบ ผลสัมฤทธิ์ การเรียนรู้ของนักศึกษาผลการยืนยันรูปแบบ พบว่า มีความเหมาะสม เป็นไปได้ ในการนําไปปฏิบัติ และเมื่อนํากระบวนการต่าง ๆ ของรูปแบบไปทดลองกับชุมชน พบว่า นักศึกษา มีสมรรถนะตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะวางแผนและจัดทําแผนอยู่ในระดับมากที่สุด และผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมของนักศึกษา หลังใช้รูปแบบในระดับมากที่สุด
dc.language.iso th
dc.publisher คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject กีฬา -- การศึกษาและการสอน
dc.subject สมรรถนะ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา
dc.subject วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
dc.title รูปแบบการจัดการในการพัฒนาสมรรถนะนักศึกษาสาขาการจัดการการกีฬาด้วยการเรียนการสอนโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
dc.title.alternative The management model for competency development for sports management students with community based
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to construct the management model for enhancing the competencies of sports management student with Community-Based Learning. The scope of this research was covered the management in all level concerned (university faculty department community and student). The sample was 15 experts in administration and sport management selected by snow ball technique. The in-depth interviewing with semi-structural question was used to collect data. The data was analyzed by content analysis and then was constructed into the management model and operation manual. The confirmation on the suitability, feasibility and practicability of the model and operation manual were collected by rating scale questionnaire and then analyzed by descriptive statistics. The results of the research revealed that the management model to enhance the competencies of sports management students with Community-Based Learning. The model consisted of 1) Management functions of universality (university), facultyand department, student and community 2) The plan, procedure and the manual to operate the learning system 3) The competencies of sports management students 4) The cooperation with the selected community, 5) The test and evaluation of the project operation and competencies achievement of the students. The confirmation of model and the operation manual were highly accepted (4.55) to be suitable, feasible and practical by the stakeholders. The implementation by taking this model into action on community base learning found that the students were successful enhanced the competencies at hi level and the participants were satisfied the process if this model in high level.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline วิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account