Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบ และสร้างแนวทางพัฒนารูปแบบศูนย์ฝึกนักกีฬาฟุตบอลในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหาร ผู้ฝึกสอน และผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอล จำนวน 26 คน โดยการศึกษาแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบ และแนวทางการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศและนำข้อมูลจากการสังเคราะห์เอกสารไปสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน และสร้างเป็นแบบสอบถามได้ค่าความตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 ขั้นตอนที่ 2 นำข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนที่ 1 ไปสัมภาษณ์และสอบถามผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ให้ได้รูปแบบที่มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและมีความสมบูรณ์และขั้นตอนที่ 3 ประเมินความเป็นไปได้ในการนำรูปแบบการพัฒนาศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศไปใช้จริง โดยการสนทนากลุ่มกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลเยาวชน จำนวน 9 คน โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยเทคนิคเดลฟายประยุกต์ (Modified Delphi technique) ผลการวิจัยพบว่า ผลการศึกษาองค์ประกอบ ปัจจัยในแต่ละองค์ประกอบ และแนวทางการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศประกอบด้วย องค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านนโยบายเกี่ยวข้องผู้บริหารนโยบายของผู้บริหารงบประมาณ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และทีมวิทยาศาสตร์การกีฬา 3) ด้านกระบวนการ ได้แก่ การจัดการฝึกซ้อม การเข้าร่วมการแข่งขัน และการเรียนควบคู่กับการฟุตบอล 4) ด้านผลผลิต ได้แก่ ผลงานของทีม และความสำเร็จในการติดสโมสรหรือทีมชาติ การพัฒนารูปแบบศูนย์ฝึกนักกีฬาฟุตบอลในโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศ มีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง