Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการรับรู้อิทธิพลของการสื่อสารการตลาดดั้งเดิมและการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์ต่อระดับคุณค่าตราสินค้าจากในมุมมองของผู้บริโภคในบริบทของธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ประเภทร้านสะดวกซื้อเขตภาคตะวันออก พบว่า ยังมีงานวิจัยไม่มากนักที่นำเสนอถึงการสื่อสารการตลาดดั้งเดิมและการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์พร้อมกันที่ส่งผลต่อระดับคุณค่าตราสินค้า โดยการศึกษานี้เป็นวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูล แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างในเขตภาคตะวันออกจำนวนทั้งสิ้น 397 คน พบว่าอิทธิพลการสื่อสารการตลาดดั้งเดิมและการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์มีความสัมพันธ์บางส่วนต่อระดับคุณค่าตราสินค้า ด้านการตระหนักรู้ต่อตราสินค้าและด้านการรับรู้คุณภาพของตราสินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และอิทธิพลการสื่อสารการตลาดดั้งเดิมและการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์มีความสัมพันธ์ต่อระดับคุณค่าตราสินค้า ด้านการเชื่อมโยงต่อตราสินค้าและด้านความภักดีต่อตราอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จากผลการวิจัยข้างต้น แสดงให้เห็นว่า ในแต่ละระดับคุณค่าตราสินค้าในมุมมองของผู้บริโภคไม่สามารถใช้กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเหมือนกันได้ทั้งหมด การที่จะทำให้แต่ระดับ คุณค่าตราสินค่าเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้บริโภครูปแบบกลยุทธ์ของการสื่อสารในแต่ละช่องทาง จำเป็นต้องแตกต่างกันด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพิจารณาวางกลยุทธ์ให้เหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งในด้านของผลลัพธ์และต้นทุน