Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังดาล ตามความคาดหวังและรับรู้จริงของผู้รับบริการ เพื่อเปรียบเทียบความคาดหวังก่อนการรับบริการกับการรับรู้จริงหลังการรับบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังดาล โดยการสุ่มตัวอย่างผู้เข้ามารับบริการในกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 364 ราย เก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนมีนาคม พ.ศ. 2563 เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้มารับบริการและแบบสอบถามคุณภาพการให้บริการที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามเกณฑ์คุณภาพการให้บริการ 5 ด้าน ได้แก่ ความน่าเชื่อถือของการบริการการสร้างความมั่นใจในการบริการรูปลักษณ์ทางกายภาพการบริการการดูแลเอาใจใส่และการสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคาดหวังคุณภาพบริการโดยรวมอยู่ในระดับความคาดหวังมากและการรับรู้จริงคุณภาพการให้บริการโดยรวมอยู่ในระดับรับรู้จริงมากที่สุด 2) ความคาดหวัง และการรับรู้จริงต่อคุณภาพการให้บริการโดยรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และผลการวิจัยครั้งนี้สามารถนำ ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการทั้ง 5 ด้าน ให้ครอบคลุม และชัดเจนยิ่งขึ้น