Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ โดยใช้แนวคิด SIOP ร่วมกับแนวคิดแบบสืบสอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาเจตคติต่อการสอนโดยใช้แนวคิด SIOP ร่วมกับแนวคิดแบบสืบสอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้อง มีนักเรียน จำนวน 35 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนการสอนแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์และแบบวัดเจตคติต่อการเรียนโดยใช้แนวคิด SIOP ร่วมกับแนวคิดแบบสืบสอบ ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 2. เจตคติต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แนวคิด SIOP ร่วมกับแนวคิดแบบสืบสอบ โดยภาพรวมมีเจตคติอยู่ในระดับเห็นด้วย