กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9973
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เอกวิทย์ มณีธร | |
dc.contributor.author | ศตวรรษ สุจิตรัตนันท์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-09-18T07:36:22Z | |
dc.date.available | 2023-09-18T07:36:22Z | |
dc.date.issued | 2563 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9973 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (ร.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 | |
dc.description.abstract | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการละเมิดการจราจรของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อศึกษาลักษณะการละเมิดกฎการจราจรของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่ใช้ยานพาหนะในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรีรวมทั้งหมด 400 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล และใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 31 - 40 ปี ระดับการศึกษาอนุปริญญา/ปวส. มีประสบการณ์ในการใช้ยานพาหนะมากกว่า 6 ปี มีการกระทำผิดกฎหมายจราจรโดยไม่สวมหมวกนิรภัย ปัจจัยที่มีผลต่อการละเมิดกฎจราจรของประชาชน พบว่า ระดับความคิดเห็นในภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านตัวผู้ขับขี่อยู่ในระดับสูง โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ท่านไม่รู้กฎจราจรอยู่ในระดับสูง และน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านสภาพถนนที่ใช้สัญจรอยู่ในระดับปานกลาง โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ป้ายจราจรไม่ชัดเจนอยู่ในระดับปานกลางและพฤติกรรมการละเมิดกฎจราจรของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมืองจังหวัดชลบุรีโดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการละเมิดข้อ ท่านมักขับรถย้อนศร หากทางกลับรถอยู่ไกล สูงที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ เมื่อท่านรู้สึกง่วงนอนขณะขับขี่รถ ท่านจะทนฝืนขับขี่ต่อไปเพื่อให้ถึงที่หมายโดยเร็ว | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | จราจร -- ไทย -- ชลบุรี | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม | |
dc.subject | การฝ่าฝืนกฎจราจร -- ไทย -- ชลบุรี | |
dc.title | พฤติกรรมการละเมิดกฎจราจรของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี | |
dc.title.alternative | Behvior of trffic rule violtion mong people in sensuk municiplity | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to 1. study relevant factors for violating traffic rules at Saensuk Municipality, Muang District, Chonburi Province; 2. study the traffic rule violation features among people at Saensuk Municipality, Muang District, Chonburi Province. The population sampling group is the people using vehicles aroundSaensuk Municipality, Muang District, Chonburi Province with the total of 400 people. The questionnaire is used to collect data with the statistical methods e.g. percentage, means, deviation, and presumption test by Pearson coefficient correlation. In this research, a finding is that the majority of sampling group is male with the age ranging from 31 to 40 years. These groups have educationalbackground with diploma or high vocational certificate. They use vehicles for more than six years with light sentence of non-helmet wearings. Relevant factors, regarding people violation of traffic rule, are overall in medium level based on people’s opinion. When considering each category, vehicle driver factor is in the highest level fornot knowing the traffic rule. The lowest level is road conditions for transportation with the medium level. The high causes of traffic rule violation are unclear of traffic signs. People’s behavior of traffic rule violation at Saensuk Municipality, Muang District, Chonburi Province are overall in the low level. When looking at each question, wrong-way driving, in particular too long to U-turn, is in the highest level. The lowest level is drowsy driving. Due to sleepiness or fatigue, the driver will speed up to the destination. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารงานยุติธรรมและสังคม | |
dc.degree.name | รัฐศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
60920290.pdf | 5.34 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น