กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9816
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานครโดยใช้กระบวนการศึกษาผ่านบทเรียน (Lesson study process)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of teching competency model for enhncing primry school techer through lesson study process
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุเมธ งามกนก
สมพงษ์ ปั้นหุ่น
นพมาศ พุ่มฉวี
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: ระบบการเรียนการสอน
ครูประถมศึกษา -- การสอน
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร สร้างและตรวจสอบ และศึกษาผลการใช้รูปแบบเสริมสร้างสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้กระบวนการศึกษาผ่านบทเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสอบถามสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานครกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,000 คน สร้างและตรวจสอบรูปแบบ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน พร้อมกับให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เพื่อรับรองรูปแบบ และศึกษาผลการใช้รูปแบบกับกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นครูในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าสถิติพื้นฐาน คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การวิเคราะห์เนื้อหา และการคำนวณคะแนนพัฒนาการ ผลการวิจัย พบว่า โมเดลการวัดสมรรถนะการสอนของครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร มีจำนวน 3 องค์ประกอบ 9 ตัวบ่งชี้ 68 ข้อรายการ ประกอบด้วย ความรู้ในการสอน ได้แก่ หลักสูตรและเนื้อหา 13 ข้อรายการ และการสอน 7 ข้อรายการ ทักษะในการสอน ได้แก่ การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ 9 ข้อรายการ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 ข้อรายการ สื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ 5 ข้อรายการ การบริหารจัดการชั้นเรียน 8 ข้อรายการ และการวัดและประเมินผล 8 ข้อรายการ และบุคลิกลักษณะในการสอน ได้แก่ ความรับผิดชอบ 6 ข้อรายการ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 11 ข้อรายการ ผลการสร้างและตรวจสอบรูปแบบ ได้รูปแบบ ได้แก่ 1) ปัจจัยนำเข้า การเตรียมการเสริมสร้างสมรรถนะการสอน 2) กระบวนการ การดำเนินการเสริมสร้างสมรรถนะการสอน โดยใช้กระบวนการศึกษาผ่านบทเรียน 3) ผลผลิต ผลการเสริมสร้างสมรรถนะการสอน และ 4) ข้อมูลป้อนกลับข้อมูลจากการอภิปรายและ แสดงความคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและแก้ไขบทเรียน ผลการรับรองรูปแบบ รูปแบบ มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความถูกต้อง และมีความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาผลการใช้รูปแบบ ครูมีพัฒนาการด้านความรู้เกี่ยวกับกระบวนการศึกษาผ่านบทเรียน ทักษะการใช้กระบวนการศึกษาผ่านบทเรียน ความรู้ในการสอน ทักษะในการสอน และบุคลิกลักษณะ ในการสอน หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าเกณฑ์
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9816
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
57810164.pdf3.9 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น