กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9203
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นคร ละลอกน้ำ | |
dc.contributor.advisor | ฐิติชัย รักบำรุง | |
dc.contributor.author | ธนพงศ์ ศิริบุตรวงษ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T09:02:38Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T09:02:38Z | |
dc.date.issued | 2563 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9203 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/ E2 เท่ากับ 80/ 80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะฯ และ 3) เพื่อประเมินทักษะการเป่าขลุ่ยหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะฯ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียน 30 คน ใน 1 ห้องเรียน ซึ่งใช้วิธีคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน แบบประเมินทักษะการเป่าขลุ่ยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแผนจัดการเรียนรู้วิชาดนตรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบประสิทธิภาพ ผลการวิจัย พบว่า 1. ได้ชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ชุด ที่มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ E1/ E2 = 80/ 80 กล่าวคือ ชุดฝึกทักษะที่ 1 มีประสิทธิภาพ = 80.12/ 81.15 ชุดฝึกทักษะที่ 2 มีประสิทธิภาพ = 80.41/ 80.00ชุดฝึกทักษะที่ 3 มีประสิทธิภาพ = 82.22/ 81.25 ชุดฝึกทักษะที่ 4 มีประสิทธิภาพ = 82.21/ 81.15 ชุดฝึกทักษะที่ 5 มีประสิทธิภาพ = 81.22/ 81.04 และชุดฝึกทักษะ ที่ 6 มีประสิทธิภาพ = 80.04/ 81.15 2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.826 หรือ คิดเป็นร้อยละ 82.60 3. การจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้ชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออ อยู่ในระดับดี | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา | |
dc.subject | วีดิทัศน์เพื่อการศึกษา | |
dc.subject | ขลุ่ยเพียงออ -- การสอนด้วยสื่อ | |
dc.title | การพัฒนาชุดฝึกทักษะโดยใช้สื่อวีดิทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 | |
dc.title.alternative | The development of exercise pckges of video medi in rts lernning re on klue pheng-ow plying skill for prthomsuks 5 students | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were; 1) to develop exercise packages of video media in arts learnning area on Klue Phaeng-Aow playing skill for Prathomsuksa 5 students to meet the E1/ E2 criteria, 2) to determine the effectiveness index of the developed exercise packages of video media and, 3) to assess skills of playing Klue Phaeng-Aow after learning with the exercise packages of video media. The population consisted of 30 students of Prathomsuksa 5/ 4 at Tessaban Wat Kod Tim Ta Ram School, Rayong province which was obtained by cluster random sampling, using the classroom as a random unit. The research instruments were; the exercise packages of video media in arts learnning area on Klue Phaeng-Aow playing skill, learning achievement test, skill assessment of Klue Phaeng-Aow playing, and lesson plan on the subject. The statistics used for the data analysis were percentage, mean, and E1/ E2. The results were that; 1. The exercise packages of video media in arts learnning area on Klue Phaeng-Aow playing skill for Prathomsuksa 5 students were developed, all of them met the E1/ E2 efficiency criteria that; exercise packages 1 was at 80.12/ 81.15, exercise packages 2 was at 80.41/ 80.00, exercise packages 3 was at 82.22/ 81.25, exercise packages 4 was at 82.21/ 81.15, exercise packages 5 was at 81.22/ 81.04, and exercise packages 6 was at 80.04/ 81.15 2. The effectiveness index of the developed package was at 0.826. 3. The students who learned with the exercise packages possessed Klue Phaeng-Aow playing skill at the high level. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | เทคโนโลยีการศึกษา | |
dc.degree.name | การศึกษามหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58920555.pdf | 7.28 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น