กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9187
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorวรากร ทรัพย์วิระปกรณ์
dc.contributor.advisorจุฑามาศ แหนจอน
dc.contributor.authorชลิญา เพ็ชรเหมือน
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T09:02:31Z
dc.date.available2023-06-06T09:02:31Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9187
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิผลของโปรแกรมเสริมสร้างการควบคุมยับยั้งด้วยเอ็น แอล พี ในเด็กวัยเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่มีประวัติเข้ารับบริการและตรวจวินิจฉัยปรับพฤติกรรม ณ แผนกจิตเวชโรงพยาบาลปากช่องนานา อายุระหว่าง 7 - 11 ปี จำนวน 56 คน สุ่มแบบจับคู่คะแนน ด้วยเครื่องมือทดสอบ Go/ No-go task เพศและอายุ แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 28 คน (ชาย 14 คน และหญิง 14 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) โปรแกรมเสริมสร้างการควบคุมยับยั้งด้วยเอ็น แอล พี ในเด็กวัยเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นบนพื้นฐานแนวคิดของโปรแกรมภาษาประสาทสัมผัส 2) แบบประเมินความสามารถทางเชาว์ปัญญาเด็กอายุ 2 - 15 ปี 3. Swanson, Nolan and Pelham version IV (SNAP-IV) 4. Pervasive Developmental Disorder Screening Questionnaire (PDDSQ) และ 5. Go/ No-go task กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมเสริมสร้างการควบคุมยับยั้งด้วยเอ็น แอล พี ในเด็กวัยเรียน จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 50 นาที การรวบรวมข้อมูล แบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ก่อนการทดลอง และหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้ออมูลด้วยการวิเคราะห์ค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนน Commission error หลังการทดลองต่ำกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนน Reaction time หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 3) ในระยะหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนน Commission error ต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ในระยะหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนน Reaction time สูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า โปรแกรมเสริมสร้างการควบคุมยับยั้งด้วยเอ็น แอล พี มีประสิทธิผลในการเสริมสร้าง การควบคุมยับยั้งในเด็กวัยเรียน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสมอง จิตใจ และการเรียนรู้
dc.subjectอารมณ์ในเด็ก
dc.subjectการควบคุม (จิตวิทยา) ในเด็ก
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างการควบคุมยับยั้งในเด็กวัยเรียน
dc.title.alternativeThe development progrm to promote inhibitory control in school ge children
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe aims of this research were to development and to examine the effectiveness of the program to promote inhibitory control on the concept of Neuro Linguistic Programming in children. The sample consisted of elementary school students, with statistics on diagnosis and behavior adjustment services at the Psychiatric Department, Pak Chong Nana Hospital, academic year 2020. A total of 56 samples, aged 7 - 11 years. The scores of the sample were randomly matched pattern by the Go/ No-go task test, gender and age then they were assigned into two groups: experimental and control group. Each group consisted of 28 students (14 boys and 14 girls). The research instruments were; 1) Pogram to promote inhibitory control in children created by the researcher based on the concept of Neuro Linguistic Programming (NLP), 2) Assessment of intelligence quotient for children aged 2 - 15 years, 3) Swanson, Nolan and Pelham version IV (SNAP-IV), 4) Pervasive Developmental Disorder Screening Questionnaire (PDDSQ) and 5) Go/ No-go task. The experimental group received the program to promote inhibitory control on the concept of Neuro Linguistic Programming for 2nd sessions, for 50 minutes. Data collection was done in two phases; before the experiment and after the experiment. The data were analyzed by t-test. The results were that; 1) The experimental group had the score of Commission error in the post-test higher than the pre-test statistically significant at .05 level. 2) The experimental group had the score of Reaction time in the post-test higher than the pre-test statistically significant at .05 level. 3) The experimental group had the score of Commission error higher than those in the control group in the post-test statistically significant at .05 level. 4) The experimental group had the score of Reaction higher than those in the control group in the post-test statistically significant at .05 level. It was concluded that the program to promote inhibitory control in on the concept of Neuro Linguistic Programming in children had the effect on inhibitory control.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineสมอง จิตใจ และการเรียนรู้
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58910143.pdf3.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น