กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9175
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorภัคณัฏฐ์ สมพงษ์ธรรม
dc.contributor.advisorสรพงษ์ เจริญกฤตยาวุฒิ
dc.contributor.authorนันทนา เจริญสุข
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T09:02:24Z
dc.date.available2023-06-06T09:02:24Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9175
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบครอบคลุมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลภาวะผู้นำแบบครอบคลุมที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออก จำนวน 400 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation co-efficient) ค่าดัชนี KMO ค่าสถิติ Bartlett’s test of sphericity ค่าไคสแควร์ (Chi-square statistics) ค่าน้ำหนักองค์ประกอบ ค่าความคลาดเคลื่อน (RMSEA) ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI) ดัชนีค่าความกลมกลืนที่ปรับ (AGFI) ใช้วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน เพื่อทดสอบความสอดคล้องของโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบครอบคลุมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ผลการวิจัย พบว่า ผู้นำแบบครอบคลุม มี 4 องค์ประกอบ 20 องค์ประกอบย่อย 98 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) ด้านความสัมพันธ์มี 5 องค์ประกอบย่อย 23 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านความฉลาดทางวัฒนธรรม 5 องค์ประกอบย่อย 24 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านรูปแบบและกลยุทธ์ในการตัดสินใจมี 5 องค์ประกอบย่อย 23 ตัวบ่งชี้ และ 4) ด้านการมีส่วนร่วม มี 5 องค์ประกอบย่อย 28 ตัวบ่งชี้ และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (X2 = 145.96, p = 0.867, df = 166, X2/ df = 0.879, GFI = 0.96, AGFI = 0.96, RMSEA = 0.000)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectภาวะผู้นำ
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย (ภาคตะวันออก)
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.titleการพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบครอบคลุมของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคตะวันออก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
dc.title.alternativeDevelopment of inclusive ledership indictors for secondry school dministrtors in the estern of thilnd under the office of bsic eduction commission
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to developan Inclusive leadership for secondary school administrators part under the Office of Basic Education Commission in the eastern region and to test the consistency of the inclusive leadership model developed with empirical data. The sample group used in the research was school directors and deputy director of schools, totally 400 persons. They were selected by using Stratified Random Sampling. The tool used was a 5 scale level rating questionnaire. The statistics used for data analysis were mean , standard deviation, correlation co-efficient, Kaiser-Meyer-Olkin measure of sampling adequacy (KMO), Bartlett’s test of sphericity, Chi-Square, Factor loading, Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA), Goodness of fit Index (GFI), Adjusted Goodness of fit Index (AGFI) are used for confirmatory factor analysis to test the consistency of the inclusive leadership indicator model of secondary school administrators developed with empirical data. The results finding showed that the Inclusive Leadership compossed of 5 major factors, 20 sub-variables and 98 indicators, they are; 1) Relationships, with 23 indicators, 2) (Cultural Intelligence, with 24 indicators, they are; 3) Decision making, with 23 indicators, and 4) Collaboration, with 28 indicators. The confirmation of the analysis of the confirmed components found that the model is consistent with the empirical data (X2= 145.96, p = 0.867, df = 166, X2/ df = 0.879, GFI = 0.96, AGFI = 0.96, RMSEA = 0.000)
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
58820033.pdf2.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น