กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8842
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorปานเพชร ร่มไทร
dc.contributor.advisorเชวง ซ้อนบุญ
dc.contributor.advisorสิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์
dc.contributor.authorเบญญาพร ใจเสน
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T04:25:41Z
dc.date.available2023-06-06T04:25:41Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8842
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดาราสมุทร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บันไดแห่งความร่วมมือ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ และ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัด กิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมความร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectวัฒนธรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectศาสนา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
dc.title.alternativeThe effects of coopertive lerning ctivities on socil study religion nd culture lerning re prthomsuks five students
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were: 1) to compare the achievement before and after the cooperative leaning activities focuses on social studies religion and cultural learning of Prathomsuksa five students, 2) to compare cooperative behaviors before and after the cooperative leaning activities focuses on social studies religion and cultural learning of Prathomsuksa five students, and 3) to compare analytical thinking before and after the cooperative leaning activities focuses on social studies religion and cultural learning of Prathomsuksa five students. The sample group used in this study was 54 Prathomsuksa five students at Darasamutr Srisacha School, Chonburi in semester 2, of 2019 derived by using cluster random sampling. The tools used in this study were: 1) the lesson plans of cooperative learning activities, 2) a learning achievement test, 3) an observation form of cooperative behavior, and 4) an analytical thinking test. The statistics used were mean, standard deviation, and t - test. The results of the study were as follows: 1. The achievement of Prathomsuksa 5 studies after learning with the cooperative learning activities was higher than before studying with a statistical significance level at .05. 2. Cooperative behavior of Prathomsuksa 5 studies after learning with the cooperative learning activities was higher than before studying with a statistical significance level at .05. 3. Analytical thinking ability of Prathomsuksa 5 studies after learning with the cooperative learning activities was higher than before studying with a statistical significance level at .05.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอน
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
57912257.pdf2.59 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น