กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8713
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorพงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.advisorณัฐกฤตา งามมีฤทธิ์
dc.contributor.authorบุญญรัตน์ กองอรรถ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T04:20:58Z
dc.date.available2023-06-06T04:20:58Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8713
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2562
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี และ 2) ตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างโมเดลทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดจันทบุรี ปีการศึกษา 2561 รวมนักเรียนทั้งสิ้น 617 คน ซึ่งแบ่งตามเพศได้เพศชายจำนวน 239 คน เพศหญิงจำนวน 378 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี แบบมาตรประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 27 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น .92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย และสถิติเชิงอ้างอิง ซึ่งประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความเบ้ ความโด่ง การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน โดยใช้โปรแกรมสําเร็จรูป SPSS for Windows และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับที่สอง โดยโปรแกรม Lisrel 8.72 ผลการวิจัยพบว่า 1. การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสอง พบว่า องค์ประกอบของทักษะชีวิต ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรี ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ ทักษะการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทักษะการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และทักษะการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่นโดยมีค่าน้ำหนักองค์ประกอบเท่ากับ 0.86, 0.92, 0.87 และ 0.89 ตามลำดับ 2. โมเดลทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดจันทบุรีที่ผู้วิจัย สร้างขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่าไค-สแควร์ที่แตกต่าง จากศูนย์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (X2 = 540.51, df = 274, X2/df = 1.97, p = 0.000, CFI = 1.00, GFI = 0.94, AGFI = 0.92, RMSEA = 0.04)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
dc.subjectทักษะชีวิต
dc.titleการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันทักษะชีวิตของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดจันทบุรี
dc.title.alternativeThe confinmtony nlysis of life skills mong upper secondry students in chnthburiprovince
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to study life skills of upper secondary students in Chanthaburi province, and 2) to test a construct validity of life skills of upper secondary students in Chanthaburi province model. The research sample consisted of secondary students in Chanthaburi province . The sumple was studying the 2018. Simple random sampling was used to identify 617 samples 239 were males and 378 were females. The research instrument was a five – pont – rating - scale questionnaire to assess life skills among upper secondary students in Chanthaburi province. The questionnaire contiins 27 items and its reliability value of .92. Data was analyed using descriptive statistics (e.g., Mean, SD, skewness, kurtosis) and Pearson's correlation by employing SPSS and second order confirmatory factor analysis by Lisrel 8.72. The research were as follows: 1. The disclosed of the second order confirmatory factor analyses of life skills of upper secondary students in Chanthaburi province model consists 4 factors, i.e. awareness and self-esteem and others skills, analytical thinking / decisions / creative problem solving skills, emotion & stress management skills and building relationship with others skills. The factor loadings were 0.86, 0.92, 0.87 and 0.89 respectively. 2. The life skills of upper secondary students in Chanthaburi province model was fit to the empirical data. (X2 = 540.51, df = 274, X2/df = 1.97, p = 0.000, CFI = 1.00, GFI = 0.94, AGFI = 0.92, RMSEA = 0.04)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
55920419.pdf7.8 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น