กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8661
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เบญญาดา กระจ่างแจ้ง | |
dc.contributor.author | วุฒิลากรณ์ หันทยุง | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T04:12:07Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T04:12:07Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8661 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวีตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรและเพื่อศึกษาการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรในรูปแบบใหม่ตามโครงการโคบาลบูรพาสระแก้ว อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ใช้เครื่องมือแบบสัมภาษณ์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อในจังหวัดสระแก้ว จำนวน 15 ท่าน และทำการยืนยันข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรและการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรในรูปแบบใหม่ตามโครงการโคบาลบูรพาสระแก้ว อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดสระแก้ว ที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่เมืองปศุสัตว์ซึ่งรวมถึงมีความพร้อมจากหน่วยงานในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องโดยพบว่า กลยุทธ์การเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรประกอบด้วยกลยุทธ์ด้านการผลิตโคเนื้อโครงการโคบาลบูรพามีโอกาสการพัฒนาเนื้อโคการส่งออกแบบครบวงจรประเภทพร้อมบริโภค สามารถสร้างเอกลักษณ์ ของเนื้อโคไทยได้มีระบบการผลิตเนื้อโคคุณภาพสูงอย่างเป็นรูปธรรม กลยุทธ์ด้านการควบคุมป้องกันโรคระบาดทางกรมปศุสัตว์มีการบริการในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยปีละ 2 ครั้ง บริการให้เกษตรกรฟรีและมีการฉีดวัคซีนโรคคอบวมคอตีบ และกลยุทธ์ด้านการพัฒนาระบบการตลาด การประชาสัมพันธ์รณรงค์ ส่งเสริมให้คนในประเทศหันมานิยมบริโภคเนื้อโคมากขึ้นเน้น เรื่องคุณค่าทางโภชนาการต่อการเจริญเติบโต กลยุทธ์ด้านการพัฒนาระบบการตลาดให้สหกรณ์เป็นผู้ดำเนินงาน ส่วนการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรในรูปแบบใหม่ตามโครงการบูรพาสระแก้ว พบว่า ในประเด็นการเพิ่มปริมาณโคเนื้อในประเทศไทยเพื่อรองรับตลาดภายในประเทศและกลุ่มอาเซียน เช่น สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเวียดนาม และจีน ประเด็น การพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อครบวงจรโดยมีระบบการผลิตโคเนื้อคุณภาพสูงในการแปรรูป ประเด็นลดการนำเข้าเคลื่อนย้ายสัตว์และประเด็นเกษตรกรมีอาชีพมั่นคง โดยเกษตรกรทราบต้นทุนที่แท้จริงนำไปสู่การบริหาร โครงการที่มีประสิทธิภาพนำพาเกษตรกรให้มีอาชีพมั่นคงยึดเป็นอาชีพหลักได้ต่อไป | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | โคเนื้อ -- การเลี้ยง | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการสาธารณะ | |
dc.title | กลยุทธ์การเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรและการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อของเกษตรกรในรูปแบบใหม่ตามโครงการโคบาลบูรพาสระแก้ว อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว | |
dc.title.alternative | Beef cttle rising strtegies nd the promotion of new-style beef cttle rising in ccordnce with Cowboy Burph S Keo project Arnyphthet distsict SrKew province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This research attempts to study strategy to raise beef cattle and to promote new style for beef cattle raising in accordance to Cowboy Burapha Sa Keao Project, Aranyaprathet District, Sa Keao Province. This qualitative research study used interviews to collect the data from 15 farmers and officials at livestock development department in Sa Kaeo Province. Then the data were approved by the interview with the experts. The findings reveal that the strategy to raise beef cattle and to promote new style for beef cattle raising in accordance to Cowboy Burapha Sa Keao Project, Aranyaprathet District, Sa Keao Province is an opportunity for Sa Keao Province to change to livestock town and this means the readiness from related local administrations. It was found that beef cattle raising strategy in accordance to Cowboy Burapha Sa Keao Project can develop to the complex beef cattle raising and can also create the uniqueness of Thai beef cattle. The system to produce high-quality beef can be shaped concretely. The department of livestock development has provided the strategy to control epidemic diseases by preparing free services such as the injection of vaccine against mouth-and-foot disease twice a year as well as the vaccine for Diphtheria. In addition, there should have the strategy to improve marketing system, public relation for the campaign to encourage Thai people to prefer eating beef with the focus on growth nutrients. Also, in the development of marketing system, coop should play their role as the coordinator. To encourage beef cattle raising using new style for beef cattle raising in accordance to Cowboy Burapha Sa Keao Project, Aranyaprathet District, Sa Keao Province, it was found that there should add the issue on the increase of the quantity of beef in Thailand for the domestic and ASEAN markets such as Lao PDR, Vietnam, and China. The complex beef cattle raising industry should emphasize on the production system for high-quality beef and processed beef, the reduction of transportation of the beef. The occupation of the farmers should be strengthened. The farmers have to acknowledge the real cost and this can lead to the efficient administration. For goods, these farmers can further raise the cattle as their main career | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การจัดการสาธารณะ | |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
59710063.pdf | 4.1 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น