กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8629
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ภัทรี ฟรีสตัด | |
dc.contributor.author | รนกร ณัทศศิร์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T04:07:07Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T04:07:07Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8629 | |
dc.description | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารองค์กรเข้าสู่องค์กรไร้ผู้บริหารในองค์กรธุรกิจ SMEs เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของประเทศไทย โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) 3 รอบ และยืนยันผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย ด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus group) ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการบริหารองค์กรเข้าสู่องค์กรไร้ผู้บริหารในองค์กรธุรกิจ SMEs องค์กรจะต้องมีรูปแบบและคุณลักษณะสำคัญ ดังนี้ 1) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผดิชอบ และกระบวนการทำงานที่ชัดเจน คล่องตัว รวดเร็วเป็นอัตโนมัติและมีความยืดหยุ่นสูง มีความน่าเชื่อถือ มีคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล สามารถในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงได้ ตลอดเวลา 2) ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการองค์กร 3) มีการกระจายอำนาจในองค์กรสูงพนักงานสามารถกำหนดรูปแบบและวิธีการทำงานได้ด้วยตนเอง มีอิสระในการทำงานและตัดสินใจในเรื่องสำคัญให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการองค์กร รวมถึงการสร้างความไวว้างใจกันและกัน ภายในองค์กรและภายในทีม 4) มีการวัดผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใสและตรวจสอบได้บริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องมีการวางแผนงานและจัดทำกลยทุ ธ์ที่ดีทั้งในด้านการบริหารจัดการและผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ มุ่งเน้นลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายรวมถึงผู้บริหารองค์กรจะต้องมีวิสัยทัศน์และมีภาวะเป็นผู้นำสูงองค์กรเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน และ 5) มีวัฒนธรรมองค์กรที่มีจิตวิญญาณ มีปรัชญาและค่านิยมที่ชัดเจนให้บริการที่ดีด้วยความความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน น่าเชื่อถือ มีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งภายในและภายนอกองค์กรและมีการบริหารจัดการความขัดแย้งที่ดีในองค์กร สร้างคุณค่าและให้ความสำคัญพนักงานเป็นทุนมนุษย์สร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม ให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน มีความเสมอภาคเท่าเทียมและเป็นธรรม | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาพัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ | |
dc.subject | องค์กรธุรกิจ | |
dc.title | รูปแบบการบริหารองค์กรเข้าสู่องค์กรแบบไร้ผู้บริหารในองค์กรธุรกิจ SMEs เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกของประเทศไทย | |
dc.title.alternative | The model of business mngement to become non-execution orgniztion of smes business unit in estern specil economic zone of thilnd | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The research aimed to study the model of organization management to become a nonexecutive organization of SMEs in Eastern Special Economic Zone of Thailand. Qualitative research methodology used in the study consisted of in-depth interview conducted to experts and data analysis was done by using Delphi Technique for 3 rounds and the results of the data analysis were confirmed by focus group. The findings indicated that to business management model for SMES to become a nonexecutive organization, the organization must have the following key features and characteristics: 1) The organization should have clear, fast, automated responsibilities and work system and there should be flexibility, credibility, morality, and good governance within the organization. Moreover, the responsibilities can be adjusted and changed at any time. 2) The organization should use technology and innovation to help manage the organization. 3) There should be decentralization of the organization in which employees can set their own style to work and can work and make important decisions freely. Employees are also allowed to participate in business management. 4) The organization should have effective, transparent and verifiable performance appraisal; and for cost effective management, the organization should have planning and preparation of good strategies in terms of management and production of quality products and services focusing on customers and stakeholders. The organization’s executives must have vision and characteristics of leadership. The organization should grow and sustain steadily. 5) The organization should have a spiritual corporate culture; clear philosophy and values; provision of good, honest, diligent, reliable services; effective communication both inside and outside the organization; and good conflict management in the organization. The organization should create values and should value employees as human capital, create a teamwork culture which honors each other, and the organization should have equality and fairness | |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | |
dc.degree.discipline | พัฒนาองค์การและการจัดการสมรรถนะของมนุษย์ | |
dc.degree.name | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58870011.pdf | 4.81 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น