กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8597
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เอกวิทย์ มณีธร | |
dc.contributor.author | ศศิธร เย็นฉ่ำ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T04:00:57Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T04:00:57Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8597 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (ร.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชนและเปรียบเทียบพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดเป็นเครื่องมือในการวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลเฉพาะเยาวชนที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ที่มีอายุระหว่าง 14–18 ปี จํานวน 316 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Independent sample t-test และสถิติ One-way Anova (F-test) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่ตัวอย่างที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 58.2 มีอายุ 18 ปี ร้อยละ 22.2 มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 / ปวช. ปีที่ 3 ร้อยละ 19.9 มีรายได้ที่ได้รับจากผู้ปกครองต่อสัปดาห์มากกว่า 800 บาท ร้อยละ 37.3 มีบิดา / มารดาอยู่ด้วยกัน ร้อยละ 79.1 โดยผู้ปกครองมีอาชีพค้าขาย/ธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 41.8 ส่วนข้อมูลพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ ด้านการทดแทนที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.14 มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการถอดแบบที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.09 ด้านการแสดงพฤติกรรมตรงข้ามที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3. ด้านการยึดแน้นที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.02 ด้านการเก็บกดที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.01 ด้านการถดถอยที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.97 ด้านการตําหนิผู้อื่นที่ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.93 สรุปผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า เยาวชนที่มีอายุ ระดับการศึกษา รายได้ ส่วนตัวที่ได้รับจากผู้ปกครอง อาชีพผู้ปกครอง ทําเลที่ตั้งของที่พักอาศัย และความถี่ในการเล่นเกมออนไลน์ แต่ละสัปดาห์ที่ต่างกันมีพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อําเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.05 ยกเว้นเยาวชนที่มีเพศ และสถานภาพสมรสของผู้ปกครองที่ต่างกันมีพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ไม่แตกต่างกัน | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม | |
dc.subject | เยาวชน -- พฤติกรรม | |
dc.subject | เกมอิเล็กทรอนิกส์ | |
dc.title | พฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี | |
dc.title.alternative | Behvior of gme online ddicted in dolescence t bn bueng municiplity re , chonburi province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The research purposes of Behavior of Game online addicted in adolescence at Baan Bueng Municipality area, Chonburi Province were study the behavior of game online addicted and compare the behavior of game online addicted in adolescence at Baan Bueng Municipality area, Chonburi Province. The samples were classified by the questionnaire which used as a tool for the research. Data collected from 316 adolescences in Baan Bueng area, Chonburi province, and age between 14-18 years old. Statistics used frequency, percentage, mean standard deviation, hypothesis testing and The Independent sample t-test and one way Anova (F-test). The results showed that the majority of the study groups were female 58.2%, 22% was 18 years old 22.2% , 19.9% was 12 grade high school or third year in vocational school, 37.7% was parent’s income more than 800 Bath per month. 79.1% was parents stay together, 48.1% the parent had own business. The adolescence behavior found that the average replacement was 3.14, followed by the replication. The mean was 3.09.Demonstrating the opposite behavior the mean was 3. Tightening the mean was 3.02. Average 3.01 Regression the mean was 2.97. To blame others the mean was 2.93. The results of the hypothesis testing showed that the youth age, education and personal income earned by the family or parent, caretaker the location and location of the residence there were different frequency of addicted online games each week. The behavior of Game online addicted in adolescence at Baan Bueng Municipality area, Chonburi Province was significant difference statistics at 0.5 Except for adolescence of different sex and marital status of different parents.The online game addiction is no different | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารงานยุติธรรมและสังคม | |
dc.degree.name | รัฐศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
58920735.pdf | 1.39 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น