กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8550
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorธนะรัชต์ อนุกูล
dc.contributor.advisorมนัส แก้วบูชา
dc.contributor.authorนิตยา อุตระธานี
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2023-06-06T03:54:02Z
dc.date.available2023-06-06T03:54:02Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8550
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยเรื่องลักษณะเฉพาะวงปี่จุม ช่างปี่ ช่างซอและสล่าปี่เมืองลําพูน มีวัตถุประสงค์สําคัญ คือ เพื่อศึกษาภูมิสังคมวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชาวเมืองลําพูน ศึกษาลักษณะเฉพาะของวงปี่จุมและบริบททางวัฒนธรรมดนตรีของพื้นที่ศึกษา และเพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพและระบบเสียงปี่จุมของสล่าปี่ โดยการวิจัยครั้งนี้ได้สํารวจบันทึก จําแนก วิเคราะห์จากวงปี่จุม คณะร่วมมิตรสามัคคี ตําบลดงดํา อําเภอลี้ และคณะลูกแม่ลี้สามัคคี ตําบลทุ่งข้าวหาง อําเภอทุ่งหัวช้าง ซึ่งนําระเบียบวิธีดําเนินการวิจัย คือ หลักการบริหารมรดกทางวัฒนธรรมอย่างมีคุณภาพ หลักการจัดการความรู้ หลักการวิเคราะห์ของแท้และดั้งเดิม หลักการพิจารณาคุณค่า และคุณลักษณะทางวัฒนธรรม ตลอดจนหลักการดนตรีชาติพันธุ์มาประยุกต์ใช้กับการวิจัย ผลการวิจัยภูมิสังคมและวัฒนธรรมการดนตรีเมืองลําพูนพบว่า เมืองลําพูนเป็นเมืองเก่า ยุคทวารวดี มีเมืองหริภุญไชยเป็นราชธานีซึ่งปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีด้วยเมืองนี้มีกลุ่มคน และดนตรีหลากหลาย ผู้วิจัยจึงสํารวจวิจัยวงปี่จุมคณะร่วมมิตรสามัคคีและคณะลูกแม่ลี้สามัคคี พบว่าทั้งสองคณะมีเพลงที่เป็นของแท้และดั้งเดิมคือ (1) เพลงตั้งเชียงใหม่ มี 10 ท่อน พร้อมคําร้องที่มีเนื้อหาเป็นบทเพลงโหมโรง (2) เพลงจะปุ มี 2 ท่อน พร้อมคําร้องเป็นนิทาน เล่าเรื่อง สอนใจ (3) เพลงละหม้าย มี 2 ท่อน พร้อมคําร้องเป็นนิทานและเรื่องเล่าที่ครึกครื้นสนุกสนาน (4) เพลงอื่อ มีท่อนเดียว คําร้องเป็นบทอําลา เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบเพลงได้บันทึกโน้ตไทย ประกอบด้วยปี่ 3 เล่ม คือ ปี่กลาง ปี่ก้อย ปี่เล็ก และซึง โดยไม่มีกลองเมืองกํากับจังหวะ เพลงชุดนี้ขับซอโดย แม่บัวซอน ถนอมบุญ ส่วนปี่จุมประดิษฐ์โดยสล่า คือ พ่ออุ้ยสมฤทธิ์ เป็งดอย ซึ่งมีเชิงช่าง สัดส่วนและแนวการตั้งเสียงเก่าแก่ คือ ปี่ ก้อยมีฐานเสียงความถี่ที่ 392.1-359.1 เฮิรตซ์ของพิสัยซอล-ซอลสูง ปรากฏระยะชิดที่ 1-2 และ 6-7 ส่วนปี่กลางมีฐานเสียงความถี่ที่ 231.3-356.9 เฮิรตซ์ของพิสัยโด -โดสูง ปรากฏระยะชิดที่ 4-5 และปี่เล็กมีฐานเสียงความถี่ที่ 539.5-963.4 เฮิรตซ์ของพิสัยโด-โดต่ำ ซึ่งปรากฎระยะชิดที่ 1-2 ตามลําดับ ผลการค้นพบนี้คือลักษณะเฉพาะของวงปี่จุมเมืองลําพูน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectปี่
dc.subjectเครื่องดนตรีไทย
dc.subjectปี่ -- การผลิต
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารศิลปะและวัฒนธรรม
dc.titleลักษณะเฉพาะของวงปี่จุม : ช่างปี่ ช่างซอ และสล่าปี่เมืองลำพูน
dc.title.alternativeChrcteristic of pee jum ensemble: musicin, voclist nd music mde in lumphun province,ช่างปี่ ช่างซอ และสล่าปี่เมืองลำพูน
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe important purpose of the characteristic ofPee Jum ensemble: musician, vocalist and music made in Lumphun province had śobjects: as ř) to study the socio-cultural background and lifestyle of people in LumphunprovinceŚ) to study the characteristics ofPee Jum ensemble and their music in cultural contexts ś) to analyze the physical scale, tacit intellectual and tuning system of the instruments. This research was carried out to survey, recording, classifieds, and analyzing the data from the Ruammit Samakkee band, Dong-Dam sub-district, Li district, and Look Mae Li Samakkee band, Thung Kaw Hang sub-district, Thung Hua Chang district. The research methodology was applied from these principles and conceptual frameworks which were Heritage Quality Management, Knowledge Management Authenticity and Rarity Values, Cultural Significances Values and Principle in Ethnomusicology. The study indicated that Lumphun is an ancient city of the Dvaravati period, and the capital is Haripunchai from archaeological evidence. According to the diversity of people and music, researcher was interested to investigate Both Pee Jum ensemble and Look Mae Li Samakkee band. The research found that both bandshad the authenticity and rarity in vernacular music form as following:ř) řŘ melodic section with welcome lyrics of Tang Chiangmai prelude song Ś) Ś melodic section with tale and narrative lyrics of Japu ethic teaching song ś) Ś melodic section with funny tale and narrative story lyrics of Lamai entertaining song and Ŝ) a melodic section with farewell lyric of Auh lullabying song. The instruments of Pee Jum ensemble consisted Pee Klang, Pee Koi, Pee Lek, Seung in which non-rhythmic pattern and Mae Buasorn Tanormwong was a pioneer vocalist, although transcription into Thai Notation scores.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารศิลปะและวัฒนธรรม
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
56920659.pdf83.38 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น