กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8539
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุชาติ เถาทอง | |
dc.contributor.advisor | ไพโรจน์ ชมุนี | |
dc.contributor.author | ดำรง จรรัตน์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T03:49:37Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T03:49:37Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8539 | |
dc.description | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2562 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเชิงสร้างสรรค์ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบุกเบิกมุ่งสร้างผลงานวาดเส้นจากการเรียนรู้ผ่านวิธีการปฏิบัติพหุคูณ จากการวาดเส้นในเชิงรุกแสวงหาริเริ่มด้วยแนวทางมีการปฏิบัติทางศิลปะที่แปลก มีการซ้อนทับย้ายกลับไปมา เพื่อวิเคราะห์สู่การสังเคราะห์ สร้างผลงานวาดเส้นแบบเฉพาะของตนเอง เพื่อสร้างอัตลักษณ์ ข้อค้นพบที่สำคัญจากการวิจัยตามวัตถุประสงค์ของผู้วิจัยคือได้สร้างสรรค์ผลงานวาดเส้น “ ชุดจินตภาพหลังป่า – ก่อรูปแห่งปัญญา ”จากการสังเคราะห์ สรุปข้อมูลจนตกผลึกทั้งเข้าใจสิ่งนั้นอย่างกระจ่างชัด เป็น 1 ชุดความรู้ จำนวน 3 ภาพ เนื้อหาสาระ คือ ท่องป่า พักแรม และบันทึกป่า ซึ่งมีมิติการเกี่ยวโยงสัมพันธ์กันตามแบบเฉพาะตนในเชิงอัตลักษณ์อันสะท้อนเจตจำนงแห่งพลังความคิดสติปัญญาของผู้วิจัย จากการใช้สื่อ ประเภทแบบคุ้นชินประยุกต์กับสื่อจาก Tablet และ Smartphone และประยุกต์ในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ พบว่า ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ 3 ทฤษฎี ที่ผู้วิจัยใช้ถ่ายทอดในการสร้างสรรค์ผลงานวาดเส้น คือ ทฤษฎีอารมณ์นิยม และทฤษฎีรูปทรงนิยม เป็นร้อยละ 100 และทฤษฎีเลียนแบบนิยม มีจำนวนน้อยที่สุด คือ ร้อยละ 33.33 จากการที่ผู้วิจัยได้สร้างสรรค์ผลงานวาดเส้นจาก 1,000 ภาพ แล้วใช้วิธีสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) จำนวน 40 ภาพทำการวิเคราะห์ หาค่าความหมายเชิงอัตลักษณ์ และสังเคราะห์ ประกอบสร้างอัตลักษณ์ ด้วยการทดลองจินตภาพสมมติภาพที่เกิดขึ้นมีการปฏิบัติทางศิลปะที่แปลกด้วยการลาก ขีด เขียน ซ้อนทับกลับไปมาในเนื้อหาสาระมีความเชื่อมโยงสิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นความรู้แจ้งในการสร้างสรรค์ผลงานวาดเส้นแสดงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนได้อย่างชัดเจน การสังเคราะห์สรุปข้อมูลอย่างรู้แจ้งกระจ่างชัดได้เกิดพลังแห่งแรงบันดาลใจในเนื้อหาสาระที่สะท้อนนัยคุณค่าความหมายอันลุ่มลึก พบคุณค่าเฉพาะจาก 3 ด้าน ใน 1 ชุดความรู้ จำนวน 3 เนื้อหาสาระ คือ ท่องป่า พักแรม และบันทึกป่า ซึ่งมีมิติการเกี่ยวโยงสัมพันธ์กัน ที่มีความชัดเจนมีมิติการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึกเทคนิควิธีการและสุนทรียะที่แตกต่างอาจเรียกว่าอารมณ์ความรู้สึกทั้งสอดคล้องและย้อนแย้งแปลงเปลี่ยนเทคนิควิธีการกล้าก้าวข้ามเปลี่ยนกระบวนแบบและสุนทรียะที่กล้าเปลี่ยนค่าจินตภาพความงาม | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ | |
dc.subject | การวาดเส้น | |
dc.title | วาดเส้น : บุกเบิกเรียนรู้ผ่านวิธีการปฏิบัติพหุคูณเพื่อสร้างอัตลักษณ์ | |
dc.title.alternative | Drwing: pioneers lerning through prctices multiple methods to identity | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This creative research.The objective are to pioneering the creation of the drawing from learning through the practice of multiple parts. From the drawing , proactively pursue the initiative with the strange artistic approach.There are an overlap moving back and forth. To analyze To synthesize Create your own drawings.To create identity. The key findings from the research were the purpose of the researcher was to create drawing."Imagery behind the forest - form of wisdom" From the synthesis. The information are crystal clear as set of 3 knowledge content are the forest, forest and forest record, which have the related dimension. Identical in identity. Reflection The power of the intellect of the researcher. From the media. Familiar with tablet and smartphone media and desktop computer. The theory of art criticism 3 Theories that the researchers used to create the work of drawing are the emotionalism theory. And the formalism theory are 100 percent and the imitationalism theory 33.33 percent. The researcher has created 1,000 drawings and used 40 Sample Random Sampling. Identify meaningful identities. And synthesizers create identity. Imagine experimenting imaginatively. The images are treated with strange art practices by dragging them over and over. The content are linked to the environment. Reflects knowledge of the creation of the drawing of identity. The synthesis of clear, concise information have the power of inspiration in content those reflects deep meaning. There are 3 values in set of knowledge, namely, wild walk, camping, and wild record. The relationship are related. There are the dimension of emotional expression. Both consistent and reversed contradictions transform. How to dare to change the process and aesthetics to change the value of beauty. | |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | |
dc.degree.discipline | ทัศนศิลป์และการออกแบบ | |
dc.degree.name | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
53810062.pdf | 4.63 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น