กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8105
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Tourist behvior ffecting mrketing strtegies of night mrkets locted in mueng district, chon buri province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนภณ นิธิเชาวกุล
ธนภัทร เก่งการพานิช
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
คำสำคัญ: นักท่องเที่ยว
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาผู้ประกอบการ
เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)
นักท่องเที่ยว -- พฤติกรรม
ตลาดนัด
อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ศึกษา 1. ปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวในการเที่ยวตลาดนัดกลางคืนของนักท่องเที่ยวในเขต อ.เมือง จ.ชลบุรี 2. ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกกับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวตลาดนัดในอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1. ถนนคนเดินบางแสน 2. ตลาดหน้าศาลหรือตลาดมืดชลบุรี 3. ตลาดนัดนินจา อมตะ 4. ตลาดนัดจตุจักร ชลบุรี จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ Independent sample t-Test; One-way analysis of variance ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 61.5 มีอายุ 21-30 ปี ร้อยละ 62.3 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ร้อยละ 64.5 มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ร้อยละ 35 และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001–30,000 บาท ร้อยละ 68.0 และผู้ตอบแบบสอบถามมาเที่ยวตลาดนัดกลางคืนต่อเดือนเฉลี่ย 1-2 ครั้งต่อเดือน ร้อยละ 46.0 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการไปเลือกซื้อสินค้าจากตลาดนัดกลางคืนต่อครั้ง ประมาณ 101-500 บาทต่อครั้ง มีร้อยละ 58.0 มีผู้ร่วมเดินทางประมาณ 1-2 คน ร้อยละ 53.2 และมาท่องเที่ยวตลาดนัดกลางคืน เพื่อซื้อสินค้าและบริการ ร้อยละ 53.0 โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนของผู้บริโภคในเขต อ.เมือง จ.ชลบุรี ในด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริมการตลาด ตามลำดับ นอกจากนี้ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ด้านจำนวนครั้ง ด้านค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ด้านจำนวนผู้ร่วมเดินทาง และด้านเหตุผลในการเลือกท่องเที่ยวตลาดนัดกลางคืนในการเที่ยวตลาดนัดกลางคืนต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีผลต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของตลาดนัดกลางคืนในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (บธม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8105
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น