กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8102
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorอภิญญา อิงอาจ
dc.contributor.advisorกัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี่
dc.contributor.authorนิวัฒน์ โวหารลึก
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned2023-05-12T06:54:30Z
dc.date.available2023-05-12T06:54:30Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8102
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1. ค่านิยมในการทำงาน ความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ 2. อิทธิพลของค่านิยมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การ 3. อิทธิพลของค่านิยมในการทำงานที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ และ 4. อิทธิพลของความผูกพันต่อองค์การที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของพนักงานเจเนอเรชั่น ซี (Generation Z) ในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาวิจัย คือ พนักงานเจเนอเรชั่น ซี อายุระหว่าง 18-25 ปี ซึ่งปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง จำนวน 306 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และการวิเคราะห์สมการโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ระดับความสำคัญต่อค่านิยมในการทำงานใน 6 ด้านมากที่สุด ได้แก่ ด้านค่านิยมด้านความยุติธรรม ค่านิยมด้านความเชื่อวัฒนธรรมดั่งเดิมตามแบบแผนพิธีการ ค่านิยมด้านการปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ ค่านิยมด้านความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าต่อผลสำเร็จของงาน ค่านิยมด้านความคิดสร้างสรรค์ และค่านิยรมด้านงานที่มีเกียรติ ตามลำดับ ส่วนความผูกพันต่อองค์การของผู้ตอบแบบสอบถามโดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านเช่นกัน และผลจากการวิเคราะห์โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของอิทธิพลของค่านิยมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของพนักงานเจเนอเรชั่น ซี อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน สถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง พบว่า ค่านิยมในการทำงานมีอิทธิพลต่อความผูกพันต่อองค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (B = 0.892, P < .05) โดยที่ความผูกพันต่อองค์การ มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (B = 0.679, P < .05) และค่านิยมในการทำงานมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (B = 0.243, P<.05) ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การพยากรณ์ พบว่า แบบจำลองสามารถอธิบายความแปรปรวนของความผูกพันต่อองค์การได้ 0.796 (ร้อยละ 79.6) และอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การได้ 0.813 (ร้อยละ 81.3) ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า ความผูกพันต่อองค์การ และพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การเกิดจากอิทธิพลของค่่านิยมในการทำงาน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
dc.titleค่านิยมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การและพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีต่อองค์การของพนักงานเจนเนอเรชั่น ซี อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง
dc.title.alternativeWork vlue influence to orgniztion commitment nd orgniztionl citizenship behvior of genertion zin utomotive nd prt industry in industril estte, ryong province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis Research aims to 1. Study work values, organizational commitment and organizational citizenship behavior 2. Study the influence of work values that effect to organizational commitment 3. Study the influence of work values that effect to organizational citizenship behavior and 4. Study the influence of organizational commitment that effect to organizational citizenship behavior of generation Z in automotive and part industry at Industrial Estate Rayong Province. The sample of research were 306 persons of generation Z employees age between 18 to 25 years old who worked in automotive and part industry at Industrial Estate Rayong Province. The descriptive and inferential statistic used for data analysis were frequency, percentage, standard deviation, confirmatory factor analysis (CFA) and path analysis by Structural Equation Modeling (SEM). The result found that respondents take priority to 6 values were fairness and moral integrity, organization's beliefs and culture, planning with prudence, aggressiveness to the success, being creative and social status at high level, Respectively. Organizational commitment and organizational citizenship behavior status of the respondents were at a high level in all aspect. The causal relationship model fitted to empirical data and the analysis found that work values influenced organizational commitment (B = 0.892, P<.05) and organizational citizenship behavior with positive significant (B = 0.243, P<.05) While organizational commitment influenced organizational citizenship behavior with positive significant (B = 0.679, P<.05). In addition, Root mean square can explained organizational commitment variance 0.796 (79.6%) and explained organizational citizenship behavior variance 0.813 (81.3%) that mean work values influence to organizational commitment and organizational citizenship behavior.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการจัดการทรัพยากรมนุษย์
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf5.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น