กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8022
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | นวศิษฎ์ รักษ์บำรุง | |
dc.contributor.author | ทิพวรรณ เมืองมูล | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T06:43:39Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T06:43:39Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8022 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี.หน่วย กรด-เบส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบวัดแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้ปัญหาและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมีหน่วย กรด-เบส นักเรียนมีแนวคิดทางวิทยาศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t = 13.61, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5304 และทักษะการแก้ปัญหาของนักเรยนหลังการจัดกิจกรรมสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 (t=17.00, p<.05) มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.7423 โดยนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.58) | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | เคมี -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเคมีศึกษา | |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | |
dc.title | การพัฒนาแนวคิดและทักษะการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ผ่านการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมเป็นฐานในรายวิชาเคมี หน่วย กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 | |
dc.title.alternative | Development of concepts nd problem solving skills by ctivitybsed lerning in chemistry subject : cid-bse unit for grde-11 students | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were to develop scientific concepts and problem solving skills of students by activity-based learning in acid-base chemistry.The target group consisted of 25 grade-11 students from Dokkhamtaiwittayakhom School in the academic year of 2017. The research tools were consisted of the 6 lesson plans, the evaluation tests of scientific concepts and the test of problem solving skills.The.students’satisfaction on this activity-based learning.was also evaluated.The results were analyzed in the terms of average, standard deviation and t-test values. Those results indicated that the scientific concepts of students post-activities were higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=13.61, p<.05) with the effectiveness index of 0.5304. The problem solving skills of students post-activities were also higher than that of pre-activities with statistic significant number of .05 (t=17.00, p<.05) with the effectiveness index of 0.7423. Furthermore, the satisfaction of the students with activity-based learning was in the highest levels ( X = 4.58). | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | เคมีศึกษา | |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น