กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7922
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.authorวรรษมน อานามวงษ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:14:53Z
dc.date.available2023-05-12T06:14:53Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7922
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วม ของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 118 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อ มูลเป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่าค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .67 ถึง 1.0 และมีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ร้อยละและการทดสอบค่าที (t-test) ในกรณีตัวแปรต้นสองตัว และการทดสอบเอฟ (F-test)โดยการ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One WayANOVA) ในกรณีตัวแปรต้นตั้งแต่สามตัวขึ้นไป และเมื่อพบว่า มีความแตกต่างจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่ โดยมีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด (Least Significant difference: LSD) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และส่งเสริม การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่องสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด โดยภาพรวม และรายข้ออยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ ค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ 3 อันดับ ได้แก่ การร่วมดำเนินงานการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ทั้งด้านนโยบาย การจัดการเรียนการสอน การรับรู้นโยบายของโรงเรียนและร่วมกิจกรรมของโรงเรียน การร่วมเสนอแนะความคิดเห็น การมีส่วนร่วมในการประชุมการเสนอแนะความคิดเห็น ผ่านการประชุมในโอกาสต่าง ๆ และ ทางเอกสารที่ออกโดยโรงเรียน และการร่วมตรวจสอบการมีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินงานของโรงเรียนการรับรู้ รับทราบ นโยบาย และซักถามข้อสงสัย ในการดำเนินงานของโรงเรียน   2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่องสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด จำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ 2.1 ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครอง มีความคิดเห็นต่อการมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง สำนักงานเขตพื้นที่ ประถมศึกษาตราด จำแนกตามเพศ โดยภาพรวมพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ 2.2 ผลการเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และ ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด จำแนกตามอายุ พบว่า มีความแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2.3 การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และส่งเสริม การเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง แยกตามระดับการศึกษาโดยรวม พบว่า ระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.4 การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของ ผู้ปกครอง ในการจัดการศึกษา และ ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง แยกตามระดับการศึกษาโดยรวม พบว่า ระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.5 ผลเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษา และ ส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด จำแนกตามรายได้โดยรวม พบว่า รายได้ที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันที่ระดับ นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่อง สำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด 3.1 ในการจัดการศึกษาให้กับนักเรียนไม่ใช้หน้าที่ของสถานศึกษาแต่อย่างเดียว จะต้องดำเนินการรวมกันแบบองค์รวม ทั้งสถานศึกษา ครอบครัว ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน 3.2 การเปิดโอกาสในการมีส่วนร่วม จากการศึกษาวิจัย พบว่า สถานศึกษาจะต้อง เปิดโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาในทุกระดับตั้งแต่ ประชุม วางแผนนโยบาย รับฟังการเสนอแนะความคิดเห็น ร่วมตัดสินใจ ส่งเสริมให้ผู้ปกครองเข้ามาร่วมดำเนินการ ในการจัดการศึกษา ร่วมตรวจสอบการดำเนินงาน 3.3 สถานศึกษาจะต้องเป็นองค์กรที่ทำงานร่วมกับผู้ปกครองชุมชน อันจะทำให้เกิดการยอมรับและเชื่อถือ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการจัดการศึกษา
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้ปกครองกับการศึกษา
dc.subjectการมีส่วนร่วมของบิดามารดา
dc.titleการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการศึกษาและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านอ่างกะป่องสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาตราด
dc.title.alternativePrticiption of prents for eduction mngement nd lerning promotion of students in bnngkpong school, trt primry eductionl serrice re office
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, Trat Primary Educational Serrice Area office. The research samples were 118 parents. The research instrument was a rating scale with the discriminative power between .67 to 1.0. The reliability was at .88. The statistic used in this research were Mean (X ̅), Standard Deviation (SD), percentile, and t-test One-Way ANOVA, and Least Significant Difference (LSD) was used when differences were found. The research results were: 1. The opinion towards the participation of parents for education management and learning promotion of students at Banangkapong school, Trat Primary Educational Service Area Office in overall and each aspect were at the moderate level. Ranging from: 1) participation in educational management; policy, instructional management, school policy awareness, and school activities 2) Participation in suggestions and comments through meetings on various occasions and through the documents issued by the school. 3) Participation in monitoring the school's implementation, recognition, acknowledgment of policy, and questioning of school operations, respectively. 2. The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, classiflied by gender, age, educational background, occupation, and income were as follows.   2.1 The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students classiflied by gender in overall was found that the differences were not statistically significant. 2.2 The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, classiflied by age was found that the differences were not statistically significant. 2.3 The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, classiflied by educational background in overall was found the difference with statistically significant at .05 level. 2.4 The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, classiflied by occupation in overall was found the difference with statistically significant at .05 level. 2.5 The opinions toward the the participation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, classiflied by income in overall was found the differences with statistically significant at .05 level. 3. Problem, obstracle, and and suggestion of the parents in paticipation of parents for education management and learning promotion of students in Banangkapong school, were as follows; 3.1 Educational management for the students in not the school’s duty onl, it should be done by the co-organization of the shool, families, parents, and community. 3.2 Inclusive, the research found that the school need to provide opportunity to include parents in educational management in all level of education. Starting with meeting, policy planning, listen to the suggestions, and decision making. The school should implement parents to take part in educatinal management and the quality control. 3.3 The school must be the oganization that work together with parents and community which will be will be acceptable and trustworthy.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.7 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น