กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7903
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.authorวันรบ บุญนำ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:13:07Z
dc.date.available2023-05-12T06:13:07Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7903
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารตามหลัก ธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในทัศนของครูกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตทับทิม สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี โดยจำแนกตามเพศ วิทยฐานะ และประสบการณ์การทำงานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตทับทิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี ที่ปฏิบัติงานในปีการศึกษา 2561 จำนวน 152 คน จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified sampling) ตามเพศของผู้ตอบแบบสอบถาม โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-610) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม โดยเป็นเกณฑ์มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .38-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 และสถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในทัศนของครูกลุ่มโรงเรียน สหวิทยาเขตทับทิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ด้านหลัก นิติธรรม ด้านหลักคุณธรรม และด้านหลักความโปร่งใส ลำดับสุดท้าย คือ ด้านหลักความคุ้มค่า 2. เปรียบเทียบการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในทัศนของครู กลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตทับทิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรีจำแนกตามเพศ วิทยฐานะ และประสบการณ์การทำงาน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectธรรมรัฐ
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.subjectผู้บริหารสถานศึกษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.titleการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในทัศนของครูกลุ่มโรงเรียนสหวิทยาเขตทับทิม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 จังหวัดจันทบุรี
dc.title.alternativeAdministrtion on good governnce by school dministrtors in the ttitudes of school techers in tubtim united cmpus under the secondry eductionl service re office 17 chnthburi province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study and compare the administration on good governance by school administrators as rated via the attitudes of school teachers at Tubtim United Campus under the Secondary Educational Service Area Office 17 in Chanthaburi Province as classified by gender, academic standing, and working experience. The sample used in this study was 152 teachers working in Tubtim United Campus under the Secondary Educational Service Area Office 17 in Chanthaburi Provincein 2018. The criteria used to determine the size of the sample was suggested based on Krejcie& Morgan’s table. The data collection instrument used in this research was a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .38-.80 and the reliability of .98. The statistics used to analyze the data was Mean ( ), Standard Deviation (SD), t-test and One-way ANOVA. This study revealed that 1. The administration on good governance by school administrators in the attitudes of school teachers at Tubtim United Campus under the Secondary Educational Service Area Office 17 in Chanthaburi Provinceas a whole and each aspect was at a high level. They are put in order from high to low as the following: legal principles, moral principles, transparency, and worthiness 2. A comparison ofthe administration on good governance by school administrators in the attitudes of school teachers at Tubtim United Campus under the Secondary Educational Service Area Office 17 in Chanthaburi Provinceas classified by gender, academic standing, and working experienceas a whole and each aspectwas found difference was not significant statistically.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น