กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7882
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.advisorอุดม รัตนอัมพรโสภณ
dc.contributor.authorเรืองอุไร โตประภากร
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:13:01Z
dc.date.available2023-05-12T06:13:01Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7882
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์การ ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 จำนวน 297 คน เครื่องมือ ที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็น 4 ตอน ดังนี้ แบบสอบถามเกี่ยวกับความผูกพันองค์การมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .48 - .89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .89 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .43 - .88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .50 - .89 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 และแบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยบรรยากาศองค์การมีค่าอำนาจจำแนก รายข้ออยู่ระหว่าง .42 - .88 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่¬ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความผูกพันองค์การของครู ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวัฒนธรรมองค์การ ลักษณะสร้างสรรค์และบรรยากาศองค์การของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร และบรรยากาศองค์การ โดยรวมมีความสัมพันธ์ ทางบวกในระดับค่อนข้างสูงกับความผูกพันองค์การของครู ส่วนปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลางกับความผูกพันองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ปัจจัยบรรยากาศองค์การ ด้านความอบอุ่นสนับสนุน ปัจจัยวัฒนธรรมองค์การลักษณะสร้างสรรค์ ด้านมุ่งไมตรีสัมพันธ์และปัจจัยภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ส่งผลต่อความผูกพันองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 และร่วมกันพยากรณ์ความผูกพันองค์การได้ร้อยละ 75.70 โดยมีสมการพยากรณ์ในรูปสมการคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Y/= .32 + .63 (X3.4 ) -.19 (X2.4 ) + .17 (X1.2) Z/= .65 (Z 3.4 ) - .18 (Z2.4 ) + .15 (Z1.2)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectHumanities and Social Sciences
dc.subjectสภาพแวดล้อมการทำงาน
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การ
dc.subjectครูประถมศึกษา -- การทำงาน
dc.titleปัจจัยแวดล้อมในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันองค์การของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2
dc.title.alternativeWorking environment fctors ffecting orgniztion commitment of techers under the ryong primry eductionl service re office2
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study working environment factors those affect the organization commitment of teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2.The samples were 297teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2 selected by stratified random sampling technique. The research instrument was a five rating scales questionnaire comprised of 4 sets as followed, the organization commitment with the discrimination power between .48 -.89 and reliabilities was .89, The transformation leadership with the discrimination power between .43 - .88 and reliabilities was .91, The creative organization culture with the discrimination power between .50 -.89 and reliabilities was .93 and The organization climate with the discrimination power between .42 - .88 and reliabilities was .88. Data were analyzed by mean, standard deviation, correlation coefficient, and multiple linear regression analysis. The findings were as follows. 1. The organization commitment, the transformational leadership factors, creative organization culture factors and organization climate factors of teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2, as a whole and each aspects, were at high level. 2. The organization commitment of teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2had positive correlation at high level with the transformational leadership factors, creative organization culture factors and organization climate factors at statistical significant of .01 level. 3. The warmth and support of organization climate factors, the affinitive of creative organization Culture factors and the inspiration motivation of transformational leadership factors affected the commitment of teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2 and could predict the organization commitment of teachers under the Rayong Primary Educational Service Area Office 2 at 75.70 percent, with statistical significant level at .05. The equations of the organizational commitment of teachers were showed as follows. Y/= .32 + .63 (X3.4 ) -.19 (X2.4 ) + .17 (X1.2 ) Z/= .65 (Z 3.4 ) - .18 (Z2.4 ) + .15 (Z1.2 )
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น