กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7831
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorคมกฤษ วงศ์ทิมน้อย
dc.contributor.advisorบรรหาญ ลิลา
dc.contributor.authorวรปรัชญ์ พูนสวัสดิ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T06:08:03Z
dc.date.available2023-05-12T06:08:03Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7831
dc.descriptionงานนิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractงานวิจัยนี้ศึกษาการจัดการวัสดุคงคลังประเภทวัสดุคอมโพสิต สำหรับงานซ่อมบำรุง เครื่องยนต์อากาศยานของบริษัทกรณีศึกษา ซึ่งปัจจุบันเลือกใช้นโยบายการควบคุมแบบต่ำสุด (s)–สูงสุด (S) ที่กำหนดขึ้นจากข้อมูลความต้องการใช้วัสดุที่เกิดขึ้นในอดีต โดยไม่พิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้มีต้นทุนรวมในการจัดการวัสดุคงคลังสูง งานวิจัยนี้จึงทำการศึกษา เปรียบเทียบการจัดการวัสดุคอมโพสิตนี้ด้วยตัวแบบ s, Q ตัวแบบ s, S และตัวแบบ T, s,S ภายใต้เงื่อนไขที่ความต้องการแจกแจงแบบไม่ต่อนื่องไม่คงที่และไม่ทราบค่าประเมินผลลัพธ์โดยใช้การจำลองสถานการณ์มอนติคาร์โล โดยอ้างอิงผลลัพธ์กับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดจากตัวแบบโปรแกรมเชิงเส้นตัวแปรผสม เลือกตัวแบบที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากต้นทุนการจัดการวัสดุคงคลังรวม ที่ต่ำที่สุด ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบ s, S ให้ผลลัพธ์ที่ต้นทุนการจัดการรวมเฉลี่ยลดลงมากที่สุด เมื่อเทียบกับนโยบายเดิมของบริษัท จำนวน 56,619 บาทต่อปี คิดเป็นร้อยละ 43 ต่อปีและมีระดับบริการในระดับที่ยอมรับได้จึงนำเสนอเพื่อประยุกต์ในการจัดการจริงต่อไป
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectเครื่องบิน -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
dc.subjectการจัดการวัสดุ
dc.subjectวัสดุเชิงประกอบ
dc.subjectเครื่องยนต์ -- การบำรุงรักษาและการซ่อมแซม
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
dc.titleการศึกษานโยบายการจัดการวัสดุคอมโพสิตสำหรับงานซ่อมบำรุงเครื่องยนต์อากาศยาน
dc.title.alternativeA study of mngement policies for composite mteril using in the mintennce opertions of the vition engine
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research concerns a case study of inventory management for a composite material used in the maintenance operations of aviation engine. The min (s)–max (S) quantities obtained from historical demand data were used as the inventory control policy without considering of the other associated management costs. As a result, the total cost of inventory management was quite high. This research, thus, investigated the effectiveness of inventory management between the (s,S), (s, Q) and (T, s,S) control models. The total inventory management cost and the service level of such models were compared under the circumstances of discrete distributed, nonstationary and unknown demandsusing the Monte Carlo simulation. The results indicated that the (s,S) model provided the lowest total cost that was determined to be 56,619 baht per year, or43% lower than the total cost of the current control policy, with acceptable service level. Therefore, the (s,S) inventory control policy is recommended for further implementation.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการ
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.77 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น