กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7793
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorนภพร ทัศนัยนา
dc.contributor.advisorวีระพงษ์ บางท่าไม้
dc.contributor.advisorสุรีพร อนุศาสนนันท์
dc.contributor.authorอภิญญา ศรีมหาพรหม
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
dc.date.accessioned2023-05-12T06:07:56Z
dc.date.available2023-05-12T06:07:56Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7793
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการของสถานกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการสถานกีฬาและสุขภาพ มหาวทิยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามคุณภาพบริการสถานกีฬาและสุขภาพ มีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ .95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีการจัดเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น (PNI) และตรวจสอบความเหมาะสมในการนำไปใช้ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องในการบริหารสถานกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ผลการวิจิจัยพบว่า 1. คุณภาพบริการที่คาดหวังโดยรวมอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกับคุณภาพบริการที่เป็นจริงโดยรวม อยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านของคุณภาพบริการที่คาดหวัง พบว่า การให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยคุณภาพบริการที่คาดหวังน้อยที่สุด แต่คุณภาพบริการที่เป็นจริง พบว่า ด้านการส่งเสริมกิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬาอยุ่ในระดับปานกลางและด้านการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด 2. เมื่อเรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นที่ต้องการปรับปรุงเรียงจากมากไปหาน้อย ได้ดังนี้ ด้านการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวก ด้านการส่งเสริมกิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬา ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพของสถานที่ออกกำลังกายอุปกรณ์และพื้นที่อำนวยความสะดวก ด้านราคาและกิจกรรมที่ได้รับ ด้านความเชื่อถือ/ ความไวว้างใจในการจัดระบบการจัดการสถานที่ออกกำลังกาย ด้านความเชื่อมั่นในความสามารถและการให้บริการของเจ้าหน้าที่ และด้านความมีอัธยาศัยและพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำสนาม 3. ผู้วิจัยนำผลมาสร้างแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการสถานกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลยัเทคโนโลยีสุรนารีในแต่ละด้านได้ดังนี้ด้านการจัดการ ประกอบด้วย 1) ด้านการวางแผน มีการปฏิบัติงานให้สอดคล้องตามนโยบาย พันธกิจวิสัยทัศน์ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดเพื่อความสำเร็จในการดำเนินงาน 2) ด้านการจัดองค์กร มีการกำหนดโครงสร้างและหน้าที่อย่างชัดเจน 3) ด้านการนำ/ การปฏิบัติ มีการประชุม ตรวจสอบการดำเนินงาน รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 4) ด้านการควบคุม มีการติดตามประเมินผล การทำงานของบุคลากรและเจ้าหน้าที่รวมทั้งการจัดการสำรวจประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการทุกปีและด้านการส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วย 1) ส่งเสริมให้มีกิจกรรมและโครงการ 2) การจัดระเบียบพื้นที่และความปลอดภัย 3) จัดช่องทางการชำระค่าบริการที่สะดวกรวดเร็วและกำหนดค่าบริการที่เหมาะสม 4) มีระบบการปฐมพยาบาลที่ดี 5) พัฒนาบุคลากรให้มีจิตบริการและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 6) มีบริการตู้น้ำดื่ม 7) มีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการจัดการสถานกีฬา เช่น การจองสนาม การบริการอินเทอร์เน็ตไวฟาย 8) เชื่อมโยงการประชาสัมพันธ์กับหน่วยงานต่าง ๆ และใช้สื่อต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายและเล่นกีฬา
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectบริการลูกค้า
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา
dc.subjectการออกกำลังกาย
dc.titleแนวทางการพัฒนาคุณภาพบริการของสถานกีฬาและสุขภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
dc.title.alternativeGuideline to develop the service qulity of sports nd helth center, surnree university of technology
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe aims of the research are to study the guideline to develop the service quality of Sports and Health Center, Suranaree University of Technology. The samples were 348 customers of the center. The adapted SERVQUAL questionnaire developed by the researcher was used as the instrument of the research. Its validity was .95 and its reliability was .97. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, and priority needs index (PNI). The appropriation for using the questionnaire was confirmed by indepth interview with the stakeholders who concerned the service management of Sports and Health Center, Suranaree University of Technology. The results of the research were as follow: 1. The total expected service quality toward the Sports and Health Center, Suranaree University of Technology was at high level. When each aspect was considered, it found that the providing facilities were at low level, and the total observed service quality was at high level. When each aspect was considered, it found that the promotion activities was at moderate level and the providing of facilities was at low level. 2. According to the PNI, what the customer needed improvement from the most to the least were providing facilities, thepromotionof activities, the membership and activity fee, the reliability on the management process, the respects on the ability and service of staffs, and the empathy and service mind of staffs. 3. The guidelines to develop the service quality formulated from the findings of the research were 1) For planning, they should set the plan in accordance with policy, mission, and vision as determined by the Sports and Health Center to success in the operation. 2) For organizing, they should set the structure and delegate the duty to the specific department and staffs. 3) For leading, they should set the meeting to review the operation to encourage and promote staff’s performance. 4) For controlling, they should set monitoring and evaluating process, including surveying annual customers’ satisfactory. The marketing promotion consists of 1) promoted activities and projects, 2) organization and safety, 3) easy payment process and configure the appropriate services, 4) the first aid system. 5) personnel’s service mind and friendship, 6) drinking water, 7) information and technology system for sport facility management. For example, booking and WIFI internet services should be provided. 8) There should be the network public relation with organization and social network should be used to promote physical activities and sports.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและการกีฬา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น