กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7679
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Fctors ffecting towrd students discipline development of lower secondry school ccording to the opinions of secondry school techers under the secondry eductionl service re office 18 in ryong province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พงศ์เทพ จิระโร ธนวิน ทองแพง นฤมล ณรงค์วิชัย มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ครูมัธยมศึกษา -- ทัศนคติ นักเรียนมัธยมศึกษา -- วินัย มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้ งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง จํานวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียน มีค่าอํานาจจําแนกระหว่าง .41-.84 ค่าความเชื่อมั่น .87 และแบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาวินัยนักเรียน มีค่าอํานาจจําแนกระหว่าง .30-.74 มีค่าความเชื่อมั่น .92 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสําเร็จรูป ทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยพหุคูณเพื่อพยากรณ์ตัวแปรตามโดยการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบมีขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 2. การพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้าน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง จ 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาวินัยนักเรียนกับการพัฒนาวินัยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับค่อนข้างต่ำอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ปัจจัยที่เป็นตัวทํานายการพัฒนาวินัยนักเรียน มีเพียง 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยจากสภาพแวดล้อมของโรงเรียน (X4 ) และปัจจัยจากตัวนักเรียน (X1 ) สามารถพยากรณ์การพัฒนา วินัยนักเรียนตามความคิดเห็นของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในจังหวัดระยอง ได้อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสามารถสร้างเป็ นสมการพยากรณ์ในรูปของคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y= 1.99+.30(X4 ) + .08(X1 ) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .42(Z4 ) + .18(Z1 ) |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7679 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 922.79 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น