กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7643
ชื่อเรื่อง: | การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดระยอง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The needs ssessment for developing the mesurement nd evlution of lerning competency using student centered in opportunity expnsion school of ryong province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ดุสิต ขาวเหลือง พงศ์เทพ จิระโร มัสยา โซ๊ะศิริ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การประเมินผลทางการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันของสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) เปรียบเทียบและศึกษาความสัมพันธ์ของสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญกับภูมิหลังบางประการ 3) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ครูผู้สอนกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส ในจังหวัดระยอง จำนวนทั้งหมด 276 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) วิธีการทดสอบ ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และใช้การทดสอบรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ่ การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน การหาค่าความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1) ครูผู้สอนมีสมรรถนะด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามแนวทาง การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับปานกลาง 2) การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่า จำแนกตามเพศ และวุฒิการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามอายุและประสบการณ์ในการสอน มีความสัมพันธ์อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3) ประเมินความต้องการจำเป็น พบว่าสมรรถนะที่มีความต้องการจำเป็นอันดับแรก คือการวัดให้ครอบคลุมทุกด้าน รองลงมาได้แก่ การเก็บรวบรวมข้อมูลการวัดและประเมินผล การกำหนดจุดมุ่งหมายของการวัดและประเมินผล การรายงานผลและนำผลไปใช้ และใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายในการวัดและประเมินผลเป็นลำดับสุดท้าย |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7643 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น