กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7614
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.advisorสมศรี ทองนุช
dc.contributor.authorณรงค์ศักดิ์ นาคสมบูรณ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T04:16:47Z
dc.date.available2023-05-12T04:16:47Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7614
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, p. 608) ได้จำนวน 346 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 พบว่าโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก บรรยากาศองค์การของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 พบว่าโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับดี ความสัมพันธ์ของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกกับความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ในระดับปานกลาง และบรรยากาศองค์การโดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับค่อนข้างสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและบรรยากาศองค์การส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยเลือกตัวแปรพยากรณ์ที่ดี ได้แก่ ด้านความผูกพันต่อองค์การ ด้านความรับผิดชอบ ด้านการยอมรับการให้รางวัล และด้านมาตรฐานการปฏิบัติงาน โดยมีอำนาจในการพยากรณ์ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สามารถพยากรณ์ความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ร้อยละ 67.30 เขียนเป็นสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Y ̂= .96 + 1.67 (X26) - 1.20 (X23) - .65 (X24) + .83 (X22) Z ̂= 2.03 (Z26) - 1.49 (Z23) -.81 (Z24) + 1.01 (Z22)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.subjectภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
dc.titleภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและบรรยากาศองค์การที่ส่งผลต่อความสำเร็จของโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternativeTrnsformtionl ledership nd orgniztion climte ffecting the success of the world-clss stndrd schools under the secondry eductionl service re office 18
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the transformational leadership and organization climate those affected the success of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. The sample were 346 teachers from the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. A research instruments was a five scale rating survey questionnaire. Data were analyzed by mean, standard deviation, correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. The research findings were as follows: The success of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18 in overall were at the moderate level. The transformational leadership of school administrators of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18 in overall and each aspect were at the high level. The organization climate of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18 in overall and each aspect were at the good level. The correlation of the transformational leadership of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18 was found positive relationship with school success at the moderate level and the organization climate was found having positive relationship with the statistical significant at .01 level. The transformational leadership and organization climate affected the success of the world-class standard schools under the Secondary Educational Service Area Office 18. The predict equation showed the good predictive variables, they were; organization’s relationship, responsibilities, respect and rewards, and standard. Those are able to influence the prediction of the success of the world-class standard schools with statistically significant at .05 level. The predictive variables are able to influence in the success of the world-class standard schools at 67.30 percent. The predictive equation in raw score and standard score were; Y ̂= .96 + 1.67 (X26) - 1.20 (X23) - .65 (X24) + .83 (X22) Z ̂= 2.03 (Z26) - 1.49 (Z23) -.81 (Z24) + 1.01 (Z22)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.65 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น