กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7521
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorภัทราวดี มากมี
dc.contributor.advisorสมพร สุทัศนีย์
dc.contributor.authorศศิภา จันทรา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา
dc.date.accessioned2023-05-12T04:02:43Z
dc.date.available2023-05-12T04:02:43Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7521
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร และตรวจสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลที่พัฒนาขึ้นระหว่างเพศ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร ปีการศึกษา 2559 จำนวน 680 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ตัวแปรในโมเดลประกอบด้วยตัวแปรแฝง 6 ตัวแปร คือการรับรู้ ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ และบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ 5 ตัวแปร ได้แก่ อาการทางประสาท แสดงตัว เปิดกว้าง น่าชื่นชม และมีสติรู้ผิดชอบ เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์และมาตรวัดบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ วิเคราะห์ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและกลุ่มพหุ โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์(ค่าสถิติไค-สแควร์ เท่ากับ 12.58, ค่า df เท่ากับ 9, ค่า p เท่ากับ .18 ดัชนี GFI เท่ากับ 1.00, AGFI เท่ากับ .98, CFI เท่ากับ 1.00, RMSEA เท่ากับ .02 และ ค่า SRMR เท่ากับ .01 ตัวแปรทั้งหมดในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ได้ร้อยละ 15 2. ผลการตรวจสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรระหว่างเพศ พบว่าโมเดลมีความแปรเปลี่ยน 3. บุคลิกภาพห้าองค์ประกอบแบบมีสติรู้ผิดชอบมีอิทธิพลทางบวกต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ของนักศึกษามากที่สุด รองลงมาคือบุคลิกภาพแบบเปิดกว้าง และบุคลิกภาพแบบแสดงตัว ตามลำดับ ส่วนตัวแปรที่มีอิทธิพลทางลบมากที่สุด ได้แก่ บุคลิกภาพแบบอาการทางประสาท รองลงมาคือบุคลิกภาพแบบน่าชื่นชม
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการวิเคราะห์จัดกลุ่ม
dc.subjectการเปรียบเทียบพหุ (สถิติ)
dc.subjectการรับรู้ตนเอง
dc.subjectความสามารถทางคอมพิวเตอร์
dc.subjectการทดสอบบุคลิกภาพ
dc.subjectความสามารถในตนเอง
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.titleโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบต่อการรับรู้ความสามารถของตนเองด้านคอมพิวเตอร์ของนักศึกษาวิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร : การวิเคราะห์กลุ่มพหุ
dc.title.alternativeA cusl reltionship model of the big five personlity fctors on the computer self-efficcy of students in Sirindhorn college of public helth :b multiple group nlysis
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were 1) to develop a causal relationship model of the big five personality factors on the computer self-efficacy of students in Sirindhorn College of Public Health, and 2) to examine the variability of a causal relationship model of the big five personality factors on the computer self-efficacy of students by gender. The sample comprised 680 students in the academic year 2015, selected by multi-stage random sampling. The generated model consisted of six variables: computer self-efficacy, and the big five personality factors of neuroticism, extraversion, openness, agreeableness, and conscientiousness. The research instruments were a computer self-efficacy questionnaire and the big five personality factors scale. The causal relationship model and multiple group analysis were analyzed by LISREL. The results were as follows: 1. The developed causal relationship model of the big five personality factors on computer self-efficacy of students in Sirindhorn College of Public Health was consistent with empirical data; Chi-square test of goodness of fit = 12.58; df = 9; p = .18; GFI = 1.00; AGFI = .98; CFI = 1.00; RMSEA = .02; and SRMR = .01. All variables could explain about 15% of the total variance of computer self-efficacy. 2. The result of examing the gender invariance of the causal relationship model of the big five personality factors on the computer self-efficacy of the students was found to be variant with respect to the gender of the students. 3. The big five conscientiousness factor positively affected computer selfefficacy at the highest level, followed by openness and extraversion. Neuroticism and
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.42 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น