กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7493
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorทิพย์เกสร บุญอำไพ
dc.contributor.advisorพงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ
dc.contributor.authorอภินันท์ จุลดิษฐ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:59:05Z
dc.date.available2023-05-12T03:59:05Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7493
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาระบบการเรียนแบบภควัตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านดนตรีไทย 2) ทดสอบประสิทธิภาพชุดการเรียนตามระบบการเรียนแบบ ภควัตภาพ ฯ 3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนผ่านระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ และ 5) ประเมินรับรองระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีการศึกษาและด้านดนตรีไทย จำนวน 10 คน 2) นิสิตระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านเสริมสร้างสมรรถนะ (กิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม) กับชมรมดนตรีไทยจำนวน 40 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ระบบการเรียนแบบภควันตภาพ ในกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านดนตรีไทยสำหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการตีฆ้องวงใหญ่ขั้นพื้นฐาน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ และ 5) แบบประเมินรับรองระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ จากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, E1/ E2 และ t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. ระบบการเรียนแบบภควัตภาพ ฯ ประกอบด้วย 1) บริบท 2) ปัจจัยนำเข้า 3) กระบวนการ ได้แก่ 3.1) การเตรียมความพร้อม 3.2) สอนสาธิตและฝึกปฏิบัติ 3.3) นำเสนอผลงานนิสิต 3.4) ผลผลิต 3.5) ประเมินผล 4) ผลลัพธ์ และ 5) ข้อมูลป้อนกลับเพื่อปรับปรุงระบบ 2. ผลการทดสอบประสิทธิภาพมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ ผลลัพธ์ บทเรียน ที่พัฒนาตามระบบการเรียนแบบภควันตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตร ฯ (E1/ E2) เท่ากับ 82.24/ 82.50 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/ 80 3. ความก้าวหน้าในการเรียนจากผลการเปรียบเทียบคะแนนหลังเรียนกับก่อนเรียน ผ่านระบบการเรียนแบบภควันตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตร ฯ เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อระบบการเรียนแบบภควันตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านดนตรีไทย ฯ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 5. ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินรับรองระบบการเรียนแบบภควันตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านดนตรีไทย ฯ อยู่ในระดับมากที่สุด
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectกิจกรรมเสริมหลักสูตร
dc.subjectดนตรีไทย -- หลักสูตร
dc.subjectการศึกษาขั้นอุดมศึกษา -- หลักสูตร
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
dc.subjectดนตรีไทย -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
dc.titleการพัฒนาระบบการเรียนแบบภควันตภาพในกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้านดนตรีไทยสำหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
dc.title.alternativeDevelopment of ubiquitous lerning system in thi clssicl music extrcurriculr for undergrdute students of Ksetsrt University
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were: 1) to develop the ubiquitous learning system in Thai classical music extracurricular for undergraduate students of Kasetsart University, 2) to validate the efficiency of the system, 3) to compare the pre-test and post-test scores on learning with the system, 4) to study student’s satisfaction towards the system, and 5) to assess and certify the system from experts. This research used a Research and Development approach. The samples were; 1) 10 experts in educational technology and Thai classical music, 2) 40 undergraduate students at Kasetsart University selected by cluster random sampling technique. The research instruments were; 1) the system prototype, 2) pre-test and post-test, 3) basic Gong skill evaluation form, 4) student’s satisfaction questionnaire, and 5) the ubiquitous learning system in Thai classical music extracurricular evaluation form for experts. The data were analyzed by using percentage, means, standard deviation, E1/ E2 and t-test. The findings were; 1. The ubiquitous learning system in Thai classical music extracurricular for undergraduate students of Kasetsart University comprised of; 1) Context; 2) Input; 3) Process; 3.1) Readiness Establishment and Support Channel; 3.2) Demonstration and Practice; 3.3) Presentation; 3.4) Production; 3.5) Assessment; 4) Result and 5) Feedback for System Revision 2. The efficiency of the ubiquitous extracurricular learning system (E1/E2) was = 82.24/ 82.50 which met the 80/ 80 eriterion. 3. The post-test score was higher than the pre-test at .01 significant level. 4. The student’s satisfaction toward the ubiquitous extracurricular learning system was at the highest level. 5. The ubiquitous learning system in Thai classical music extracurricular evaluated by the experts was at highly appropriate.
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีการศึกษา
dc.degree.nameปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น